Thứ Sáu | 23/08/2013 09:14

Sàn Nasdaq phải dừng giao dịch 3 giờ đồng hồ vì sự cố kỹ thuật

Chỉ 2 ngày sau sự cố máy tính của Goldman Sachs khiến thị trường chứng khoán Mỹ chao đảo, đến lượt Nasdaq cũng gặp sự cố phải ngừng giao dịch.
Theo các nguồn thạo tin, sàn Nasdaq buộc phải ngừng tất cả các giao dịch cổ phiếu trong khoảng 3 tiếng đồng hồ, từ lúc 12h14' cho đến 3h25' chiều, trước khi có thể trở lại hoạt động bình thường. Bên cạnh đó, mọi giao dịch đối với quyền chọn trên sàn Nasdaq cũng buộc phải ngừng lại.

Sau khi Nasdaq dừng giao dịch trên sàn riêng của mình, NYSE và BATS cũng ngừng mọi giao dịch chứng khoán niêm yết tại sàn.

Ban lãnh đạo Nasdaq cho biết sự có phát sinh do một lỗi trong bộ xử lý được gọi là Bộ xử lý công nghiệp chứng khoán, viết tắt là SIP. Bộ xử lý này có nhiệm vụ thông báo cho các nhà đầu tư về giá cổ phiếu.

90 phút sau khi sự cố xảy ra, phát ngôn viên Nasdaq cho biết, việc dừng giao dịch là nhằm bảo vệ sự toàn vẹn của thị trường, đồng thời cam kết sẽ khắc phục nhanh chóng sự cố. Mặc dù vậy, theo các nhà phân tích, việc dừng giao dịch tới 3 tiếng đồng hồ đã phá vỡ sự ổn định của thị trường tài chính Mỹ, đặc biệt khi Nasdaq lại là sàn niêm yết của nhiều cố phiếu quan trọng như Apple, Microsoft, Ebay, Yahoo và thậm chí cả Facebook.

Sự cố gián đoạn lần này cũng là một sự xấu hổ lớn với Nasdaq. Năm ngoái, vụ phát hành cổ phiếu lần đầu (IPO) đình đám của Facebook nhanh chóng trở thành một nỗi thất vọng lớn, nguyên nhân cũng do một sai sót kỹ thuật của sàn Nasdaq. Với sự cố này, Nasdaq bị Ủy ban chứng khoán và hối đoái Mỹ (SEC) phạt 10 triệu USD.

Đây cũng là lần gặp sự cố thứ 2 của thị trường chứng khoán Mỹ liên quan đến lỗi hệ thống điện tử chỉ trong vòng chưa đầy 2 ngày.

Hôm 21/8, một lỗi lập trình của Goldman Sachs khiến thị trường chứng khoán Mỹ chao đảo khi tràn ngập bởi một lượng lớn giao dịch cổ phiếu và quyền chọn ETF. Sự cố của Goldman Sachs phát sinh do một lỗi trong thuật toán, khiến giá mặc định của các quyền chọn bị sai lệch và cao hơn so với thị trường, dẫn tới tình trạng giao dịch ồ ạt.

Nguồn tin cũng cho biết một số giao dịch có thể bị hủy bỏ, song sai sót hệ thống này vẫn có thể tiêu tốn của Goldman Sachs tới 100 triệu USD. Số tiền thiệt hại mà Goldman Sachs phải hứng chịu tùy thuộc vào số lượng giao dịch bị hủy.

Năm ngoái, thị trường chứng khoán Mỹ cũng từng chao đảo vì một lỗi máy tính của Knight Capital, dẫn tới hàng loạt lệnh giao dịch sai tràn ngập thị trường. Sai lầm này khiến Knight Capital gần như phá sản. 4 tháng trước, thị trường giao dịch quyền chọn Chicago cũng phải đóng cửa trong 3 tiếng rưỡi cũng do một sự cố máy tính.

2 sự cố liên tiếp chỉ trong một thời gian ngắn một lần nữa cho thấy sự thiếu ổn định trong cấu trúc thị trường giao dịch điện tử Mỹ, có khả năng gây thiệt hại lớn và làm gián đoạn thị trường.

Nguồn Tân Hoa Xã, CBS News/Dân Việt


Sự kiện