Thứ Sáu | 01/07/2016 10:21

Sản lượng dầu OPEC lập kỷ lục mới

Sản lượng dầu thô của OPEC trong tháng 6 lên cao nhất từ trước đến nay khi sản lượng của Nigeria hồi phục một phần, Iran tăng sản lượng.

Sản lượng dầu thô của các nước Trung Đông, ngoại trừ Iraq, tăng lên càng nhấn mạnh chiến lược tập trung vào thị phần của OPEC. Các cuộc hội đàm hồi tháng 4 giữa các nước sản xuất dầu thô về việc đóng băng sản lượng đã thất bại và vẫn chưa khởi động lại việc này khi giá dầu hồi phục lên mốc 50 USD/thùng, kéo giảm tính cấp thiết của việc hỗ trợ thị trường.

Nguồn cung dầu thô từ OPEC tháng 6 tăng lên 32,82 triệu thùng/ngày từ 32,57 triệu thùng/ngày trong tháng 5, theo kết quả khảo sát Reuters công bố hôm thứ Năm 29/6.

Mức sản lượng này thấp hơn so với mức nhu cầu bình quân mà OPEC dự đoán trong quý III, cho thấy cầu có thể vượt cung trong những tháng tới nếu OPEC không tăng sản lượng so với mức hiện tại.

Carsten Fritsch, nhà phân tích tại Commerzbank ở Frankfurt, dự đoán sẽ thiếu cung ở mức độ thấp, tùy thuộc vào diễn biến tiếp theo của tình trạng gián đoạn nguồn cung.

Sản lượng dầu thô OPEC trong tháng 6/2016 vượt quá ngưỡng 32,65 triệu thùng/ngày trong tháng 1 khi Indonesia tái gia nhập khối, đẩy sản lượng lên cao nhất kể từ 1997.

Sản lượng dầu tháng 6 tăng một phần nhờ sản lượng của Nigeria tăng thêm 150.000 thùng/ngày nhờ việc sửa chữa đường ống dẫn dầu sau một loạt các cuộc tấn công của phiến quân.

Trong khi đó, Iran đang nỗ lực tăng sản lượng sau khi các lệnh cấm vận được dỡ bỏ.

Arab Saudi và Các Tiểu vương quốc Arập Thống nhất (UAE) cũng tăng sản lượng thêm 50.000 thùng/ngày mỗi nước. Theo đó, sản lượng dầu thô của Arab Saudi tăng lên 10,30 triệu thùng/ngày.

Sản lượng dầu của Libya cũng tăng thêm 40.000 thùng/ngày sau khi mở cửa trở lại cảng xuất khẩu Marsa al Hariga hồi cuối tháng 5.

Nhật Trường

Nguồn Reuters