Thứ Sáu | 29/06/2012 07:26

Sản lượng công nghiệp Nhật giảm nhiều nhất kể từ thảm họa năm 2011

Sản lượng công nghiệp Nhật giảm 3,1% trong tháng 5, số liệu của Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản (METI) chỉ ra hôm nay 29/6.
Mức giảm này cao hơn dự đoán trung bình giảm 2,8% theo các khảo sát riêng biệt của Dow Jones Newires và Reuters, mức giảm mạnh nhất từ tháng 3/2011. Trước đó, tháng 4 sản lượng công nghiệp Nhật giảm 0,2%.

So với cùng kỳ năm trước, khi Nhật Bản chồng chất khó khăn từ khủng hoảng hạt nhân và thảm họa động đất sóng thần, sản lượng công nghiệp tăng 6,2%. Sản xuất ô tô giảm nhiều nhất trong các nhóm hàng trong tháng 5, METI cho biết. Các hóa chất phi dược phẩm cũng giảm nhiều.

Chính phủ Nhật tiêu 20 nghìn tỷ yên (252 tỷ USD) để tái thiết các khu vực bị thảm họa động đất sóng thần tàn phá, hỗ trợ tăng trưởng 3 quý liên tiếp. Tuy nhiên, nguy cơ hiện tại là khủng hoảng châu Âu cùng tăng trưởng chậm lại ở Mỹ ảnh hưởng tới xuất khẩu và làm chậm tốc độ phục hồi khi các hiệu ứng nhờ chi tiêu công nội địa bắt đầu suy giảm.

Tuy nhiên, ở mặt khác sáng  sủa hơn, dữ liệu chỉ ra các nhà sản xuất dự đoán tăng trưởng tháng 6 đạt 2,7% so với mứ dự đoán tăng 2,4% trong khảo sát tháng trước.

Trong khi đó theo một dữ liệu khác của Nhật Bản do Bộ Nội vụ nước này đưa ra hôm nay, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) lõi giảm 0,1% trong tháng 5 so với cùng kỳ năm trước. Đây là lần đầu tiên chỉ số này giảm trong 4 tháng, một dấu hiệu cho thấy mục tiêu lạm phát 1% của Ngân hàng trung ương Nhật Bản vẫn khó đạt được. Ngoài ra, tỷ lệ thất nghiệp của Nhật giảm xuống 4,4% từ 4,5%.

Nguồn Marketwatch/ DVT


Sự kiện