Thứ Ba | 30/10/2012 10:56

Sản lượng công nghiệp Nhật Bản tháng 9 thấp nhất 19 tháng

Sản lượng công nghiệp Nhật Bản trong tháng 9 giảm mạnh làm tăng kỳ vọng Ngân hàng trung ương (BOJ) sẽ nới lỏng tiền tệ hơn nữa để hỗ trợ kinh tế.
Theo báo cáo từ Bộ Thương mại Nhật Nhật Bản, sản lượng công nghiệp Nhật Bản giảm 4,1% trong tháng 9, sau khi giảm 1,6% trong tháng 8. Đây là sản lượng thấp nhất kể từ sau thảm họa động đất và sóng thần hồi đầu năm 2011.

Trước đó, theo khảo sát của Bloomberg, các nhà kinh tế dự báo sản xuất công nghiệp Nhật Bản sẽ giảm 3,1%. Tuy nhiên, báo cáo từ Bộ Thương mại cho thấy công nghiệp Nhật Bản đang tiến triển theo hướng xấu hơn dự báo. Trong khi đó, một báo cáo khác cho thấy tỷ lệ thất nghiệp của Nhật Bản không thay đổi.

Theo Bộ Thương mại, sự yếu kém của nền kinh tế toàn cầu, kết hợp với việc chương trình trợ cấp mua xe ô tô của chính phủ Nhật Bản hết hạn, đã gây ảnh hưởng nặng nề tới sản lượng công nghiệp. Bộ cũng thừa nhận sản xuất công nghiệp Nhật Bản đang rơi vào xu hướng giảm.

Hầu hết các nhà kinh tế trong khảo sát của Bloomberg đều bày tỏ hy vọng rằng Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BOJ) sẽ tiếp tục nới lỏng tiền tệ nhằm vực dậy nền kinh tế. Nếu được thực hiện, đây sẽ là lần nới lỏng tiền tệ thứ 2 của BOJ trong vòng 2 tháng qua.

Hầu hết 27 nhà kinh tế tham gia khảo sát cũng kỳ vọng BOJ sẽ bơm thêm tiền vào chương trình thu mua tài sản trị giá 55.000 tỷ yên (688 tỷ USD), Bloomberg cho biết.

Hiện tại, Nhật Bản đang phải đối mặt với một loạt khó khăn gây ảnh hưởng nặng nề đối với nền kinh tế, điển hình là những bế tắc chính trị trong nội bộ chính phủ khiến Nhật Bản phải đối mặt với nguy cơ cạn tiền, trong khi những tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc đang tàn phá nặng nề thương mại và xuất khẩu.

Kinh tế trưởng tại RBS, ông Junki Nishioka, nhận định: "Dữ liệu công nghiệp cho thấy kinh tế Nhật Bản chắc chắn sẽ tăng trưởng âm trong quý III. Nó sẽ trở thành áp lực buộc BOJ phải quyết định nới lỏng hơn nữa chính sách tiền tệ ngay trong cuộc họp ngày hôm nay".

Ngay sau thông tin BOJ có thể tiến hành nới lỏng tiền tệ, chỉ số Nikkei 225 đã tăng 0,3%. Trong khi đó, đồng yên giao dịch ở 79,88 yên/USD sau khi giảm hơn 2% trong tháng này so với USD.

Nguồn Bloomberg/Khampha


Sự kiện