Thứ Năm | 31/01/2013 08:52

Sản lượng công nghiệp Nhật Bản tăng thấp hơn dự báo trong tháng 12

Sản xuất công nghiệp Nhật Bản tháng 12 tăng thấp hơn dự báo, cho thấy sự phục hồi của khu vực sản xuất đang bị ảnh hưởng do đồng yên suy yếu.
Bộ Thương mại Nhật Bản hôm nay 31/1 cho biết, sản lượng công nghiệp tháng 12 tăng 2,5% so với tháng 11 (giảm 1,4%). Trong khi đó, dự báo trung bình của 25 nhà kinh tế tham gia khảo sát của Bloomberg là 4,1%. Kể từ cùng kỳ năm 2011, sản xuất Nhật Bản đã giảm 7,8%.

Sản xuất công nghiệp tăng thấp hơn dự báo càng làm tăng thách thức cho thủ tướng Shinzo Abe trong bối cảnh ông cùng nội các Nhật Bản đang tìm mọi cách để vực dậy và kéo nền kinh tế thoát khỏi suy thoái. Theo báo cáo, hoạt động xuất khẩu của Nhật Bản cũng giảm thấp nhất 7 tháng, trong khi nhu cầu tiêu dùng vẫn có rất yếu.

Mặc dù vậy, các chuyên gia kinh tế hy vọng đồng yên giảm giá cùng các biện pháp kích thích tài chính của chính phủ sẽ hỗ trợ lợi nhuận doanh nghiệp và thúc đẩy tăng trưởng trong năm nay.

Nhà kinh tế cấp cao tại JPMorgan, ông Masamichi Adachi, nhận định: "Các gói kích thích kinh tế có thể bắt đầu thúc đẩy nền kinh tế từ quý II/2013 trở đi. Cần phải mất một thời gian cho đến khi đồng yên suy yếu giúp hỗ trợ xuất khẩu".

Tuần này, bộ trưởng kinh tế Akira Amari cũng nhận định những tác động từ gói kích thích trị giá 113 tỷ USD của ông Abe sẽ bắt đầu xuất hiện vào tháng 4 năm nay.

Trong khi đó, các nhà kinh tế cũng bắt đầu lạc quan hơn vào tình hình kinh tế Nhật Bản. Sau 2 quý giảm liên tiếp, kinh tế Nhật Bản được dự báo tăng trở lại trong quý IV/2012. Các nhà sản xuất kỳ vọng hoạt động sản xuất của Nhật Bản sẽ tăng 2,6% trong tháng 1 và 2,3% trong tháng 2.

Nguồn Bloomberg/Khampha


Sự kiện