Thứ Sáu | 28/09/2012 09:34

Sản lượng công nghiệp Nhật Bản giảm mạnh nhất 3 tháng

Nhu cầu của Trung Quốc và châu Âu chậm lại khiến sản lượng công nghiệp tháng 8 của Nhật Bản giảm mạnh.
Sản lượng công nghiệp Nhật Bản trong tháng 8 giảm 1,3% so với tháng trước, sau khi giảm 1% trong tháng 7. Đây là mức sụt giảm mạnh nhất trong 3 tháng và giảm mạnh hơn so với ước tính trung bình của các nhà kinh tế là 0,5%, bộ thương mại Nhật Bản hôm nay 28/9 cho biết.

Doanh số bán lẻ tăng 1,8% so với cùng kỳ năm trước, một báo cáo khác của chính phủ cho biết.

Số liệu này cho thấy tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế lớn thứ 3 thế giới có nguy cơ suy giảm do hoạt động xuất khẩu yếu trong bối cảnh suy giảm kinh tế toàn cầu, căng thẳng do tranh chấp đảo với Trung Quốc và ảnh hưởng của chương trình trợ cấp xe ô tô của chính phủ Nhật Bản đang gần kết thúc.

Dấu hiệu này cũng cho thấy suy thoái kinh tế toàn cầu đang ngăn cản sự phục hồi kinh tế của Nhật Bản và đã khiến ngân hàng trung ương nước này phải bất ngờ mở rộng chương trình mua tài sản vào tuần trước.

"Không có dấu hiệu cho thấy nền kinh tế châu Âu sẽ phục hồi hay kinh tế Trung Quốc tăng trưởng mạnh. Do đó, thật khó để lạc quan về hoạt động sản xuất khi xuất khẩu suy yếu và nhu cầu trong nước thiếu động lực", nhà kinh tế Jun Kawakami thuộc Mizuho Securities ở Tokyo cho biết.

Căng thẳng do tranh chấp đảo Senkaku/Điếu Ngư với Trung Quốc cũng ảnh hưởng đến sản lượng công nghiệp Nhật Bản. Trong tuần này, các hãng sản xuất xe ô tô như Toyota, Nissan và Honda cho biết sẽ giảm hoạt động sản xuất ở Trung Quốc trong bối cảnh các cuộc biểu tình chống Nhật Bản lan rộng trên khắp các thành phố Trung Quốc.

Nguồn Bloomberg/Khampha


Sự kiện