Thứ Sáu | 30/11/2012 08:44

Sản lượng công nghiệp Nhật Bản bất ngờ tăng trong tháng 10

Sản lượng công nghiệp Nhật Bản trong tháng 10 tăng mạnh nhất kể từ tháng 12/2011 cho thấy khả năng phục hồi của nền kinh tế lớn thứ 3 thế giới.
Sản lượng công nghiệp Nhật Bản trong tháng 10 tăng 1,8% so với tháng trước, sau khi giảm 4,1% trong tháng 9, số liệu bộ thương mại nước này công bố hôm nay 30/11 cho biết.

Mức tăng này hoàn toàn trái ngược với dự báo sản lượng công nghiệp của Nhật Bản trong tháng 10 giảm 2% của 23 nhà kinh tế mà Bloomberg khảo sát.

Trong những tháng vừa qua, kinh tế Nhật Bản phải đối mặt với nguy cơ suy thoái do cuộc khủng hoảng ở châu Âu và tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc tác động tiêu cực đến sản lượng xuất khẩu. Tuy nhiên, các dấu hiệu phục hồi ở 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới là Mỹ và Trung Quốc đã làm giảm bớt nguy cơ rơi vào suy thoái của Nhật Bản.

"Kinh tế Nhật Bản có thể sẽ tăng trưởng trở lại vào quý I/2013 sau 2 quý suy giảm liên tiếp", nhà kinh tế trưởng Yuichi Kodama tại Meiji Yasuda Life Insurance cho biết.

Theo khảo sát của Bloomberg, tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Nhật Bản sẽ giảm 0,4% trong quý IV/2012 sau khi đã giảm 3,5% trong quý III/2012.

Những số liệu trên đã gây sức ép buộc Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BOJ) nới lỏng tiền tệ hơn nữa để kích thích tăng trưởng kinh tế. Theo kế hoạch, chính phủ của thủ tướng Yoshihiko Noda sẽ công bố đợt kích thích kinh tế lần thứ 2 trị giá 1.000 tỷ yên (12,2 tỷ USD) vào hôm nay.

Gói kích thích kinh tế này dự kiến sẽ bao gồm những biện pháp kiểm soát giảm phát, giảm bớt sự tăng giá của đồng yên, mở rộng hoạt động tái thiết sau trận động đất - sóng thần năm ngoái và nới lỏng quy định cho các doanh nghiệp.

Tuy nhiên, theo các nhà kinh tế, xét theo niên độ, con số 1.000 tỷ yên vẫn quá nhỏ để có thể tạo được một tác động dài hạn đối với kinh tế Nhật Bản.

Nguồn Bloomberg/Khampha


Sự kiện