Thứ Sáu | 14/09/2012 22:40

Sản lượng công nghiệp Mỹ tháng 8 giảm mạnh nhất 3,5 năm

Sản xuất công nghiệp trong tháng 8 giảm mạnh nhất kể từ tháng 3/2009, dấy lên lo ngại về nguy cơ sụt giảm tăng trưởng kinh tế Mỹ.
Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) hôm nay 14/9 cho biết tổng sản lượng tại các nhà máy, hầm mỏ, và các cơ sở phụ trợ khác giảm 1,2% so với tháng trước. Trong khi đó, 81 nhà kinh tế trong khảo sát của Bloomberg News trung bình dự đoán sản lượng sản xuất trong tháng 8 vẫn không đổi so với tháng 7.

Báo cáo công bố hôm nay của Fed cho thấy, sản xuất tại các nhà máy, đóng góp 75% tổng sản xuất, giảm 0,7% trong tháng 8.

Cũng theo báo cáo này, sản lượng máy tính và các thiết bị điện tử trong tháng 8 giảm 0,7% trong khi sản xuất hàng tiêu dùng giảm 1,2% và sản lượng các thiết bị kinh doanh giảm 0,2%.

Sự suy giảm trong các thị trường toàn cầu khiến các doanh nghiệp giảm lượng đơn đặt hàng, gây khó khăn cho các công ty như Texas Instruments hay Dow Chemical trong việc mở rộng doanh số bán hàng.

Ngoài ra, tỷ lệ thất nghiệp trên 8% cùng với nguy cơ lâm vào vách đá tài chính do những thay đổi trong chi tiêu chính phủ và chính sách thuế cũng là những nguyên nhân khiến sản lượng công nghiệp của Mỹ trong tháng 8 giảm mạnh.

Cơn bão nhiệt đới Issac tấn công các bang của Mỹ vào cuối tháng 8 vừa qua cũng là nguyên nhân làm giảm 0,3% trong sản lượng công nghiệp Mỹ, Fed cho biết thêm.

Nhà kinh tế Guy Berger thuộc RBS Securities cho biết "sản lượng công nghiệp giảm khiến nền kinh tế Mỹ tồi tệ hơn".

Nguồn Bloomberg/Khampha


Sự kiện