Thứ Tư | 08/08/2012 21:00

Sản lượng công nghiệp khắp eurozone giảm trong tháng 6

Sản xuất khắp khu vực đồng euro (eurozone) giảm trong tháng 6, dấu hiệu cho thấy khủng hoảng nợ đang ảnh hưởng khắp khu vực, kể cả Đức.
Trong tháng 6, sản lượng công nghiệp Italia giảm 1,4% so với tháng 5 sau khi tăng 1%, theo cơ quan thống kê nước này cho biết ngày 7/8. So với cùng kỳ năm trước, sản xuất Italia giảm 8,2%.

Trong khi đó, sản xuất Tây Ban Nha giảm tháng thứ 10 liên tiếp, giảm 6,3% so với cùng kỳ năm trước, theo số liệu của Viện thống kê quốc gia nước này, chỉ ra nền kinh tế lớn thứ 4 eurozone đang chìm sâu hơn vào suy thoái.

Cũng trong hôm nay, Bộ kinh tế Đức thông báo sản lượng công nghiệp nền kinh tế lớn nhất châu Âu giảm 0,9% trong tháng 6 sau khi tăng 1,7% tháng 5. Đồng thời, xuất khẩu Đức giảm 1,5% so với tháng trước xuống 92,3 tỷ euro (114,44 tỷ USD), sau khi tăng 4,2% trong tháng 5, theo số liệu cơ quan thống kê Đức.

Đức, vốn là nền kinh tế lớn nhất châu Âu, tới giờ vẫn khá kiên cường trước khủng hoảng nợ eurozone, trong quý I tăng trưởng 0,5%, cứu khối đồng tiền chung thoát khỏi suy thoái. Đức cũng đồng thời là chủ nợ của eurozone, là nước cam kết nhiều nước trong các gói giải cứu giúp các nước khó khăn trong khối khi Hy Lạp, Cộng hòa Síp, Ireland, Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha lần lượt yêu cầu cứu trợ.

Tuy nhiên, những dữ liệu hiện tại đang chỉ ra Đức bắt đầu chịu ảnh hưởng bởi khủng hoảng. Ngoài dữ liệu về sản lượng công nghiệp, số đơn đặt hàng Đức tháng 6 cũng giảm 1,7% do nhu cầu đặt hàng nội khối từ Đức giảm. Đồng thời, niềm tin kinh doanh tại Đức cũng giảm tháng thứ 3 liên tiếp trong tháng 7.

Điều này có thể ảnh hưởng tới tăng trưởng kinh tế Đức. Tháng trước, ngân hàng trung ương Đức tuyên bố kinh tế nước này nhiều khả năng tránh được suy giảm trong quý II bất chấp sản lượng công nghiệp yếu đi. Tuy nhiên, "các dấu hiệu hiện tại cho thấy GDP Đức có khả năng giảm trong quý III", theo Ulrike Rondorf, nhà kinh tế của Commerzbank ở Frankfurt nhận định.

Nguồn WSJ/ Khampha


Sự kiện