Tuy nhiên, các tổ chức phi chính phủ về môi trường và phúc lợi động vật đã chỉ trích lập trường của FAO. Ảnh: Getty Images.

 
Thảo Nguyên Thứ Sáu | 05/07/2024 10:46

Sản lượng cá nuôi toàn cầu lần đầu tiên vượt qua sản lượng đánh bắt tự nhiên

Sự bùng nổ nuôi trồng thủy sản sẽ thúc đẩy an ninh lương thực nhưng nhiều người cho rằng, nó gây hại cho hệ sinh thái biển mong manh.

Lượng cá nuôi trên toàn cầu lần đầu tiên đã vượt qua sản lượng đánh bắt tự nhiên, trong bối cảnh sản lượng tăng vọt để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng.

Theo một báo cáo mới của Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hợp Quốc, vào năm 2022, khoảng 94,4 triệu tấn cá được nuôi trong các lồng và ao, so với 91 triệu tấn đánh bắt ở vùng nước tự nhiên.

Ông Manuel Barange, Giám đốc bộ phận thủy sản và nuôi trồng thủy sản của cơ quan Liên hợp quốc cho biết, sự bùng nổ trong nuôi trồng thủy sản, tập trung ở châu Á, khu vực mà FAO cho biết chiếm 90% sản lượng toàn cầu, đã cho phép thế giới tiêu thụ nhiều cá hơn bao giờ hết.

Theo FAO, mức tiêu thụ trung bình của mỗi người mỗi năm đã tăng gấp đôi kể từ những năm 1960, từ khoảng 9kg lên 20,7kg, với hơn 3 tỉ người hiện đang dựa vào cá hoặc hải sản làm nguồn protein chính.

 

Ông Barange cho biết: “Nuôi trồng thủy sản là hệ thống sản xuất thực phẩm phát triển nhanh nhất trên thế giới". Ông nói, đây là tin tốt về mặt nguồn cung cấp thực phẩm, bởi vì việc tiêu thụ thực phẩm thủy sản ngày càng tăng không phải do việc khai thác nhiều hơn các đại dương, hồ và sông.

Tuy nhiên, các tổ chức phi chính phủ về môi trường và phúc lợi động vật đã chỉ trích lập trường của FAO. Trong một bức thư ngỏ gửi đến ông Barange, những người ký tên từ khoảng 160 tổ chức đã thúc giục cơ quan của Liên hợp quốc, loại cá hồi nuôi, cá vược, cá tráp biển và các loài cá vây ăn thịt khác khỏi định nghĩa về nuôi trồng thủy sản bền vững. Họ nói rằng việc nuôi công nghiệp các loài này đang "phá hủy môi trường địa phương, làm cạn kiệt nguồn cá hoang dã và gây hại cho nền kinh tế địa phương".

Cơ quan Liên Hợp Quốc dự kiến ​​sản lượng nuôi trồng thủy sản toàn cầu sẽ tăng lên 111 triệu tấn vào năm 2032 và lượng cá đánh bắt sẽ tăng vừa phải, đạt 94 triệu tấn trong cùng kỳ. 

 

Ông Barange cho biết, sự gia tăng này là cần thiết để cung cấp đủ protein cho dân số thế giới đang ngày càng tăng và đảm bảo an ninh lương thực.

Ông lưu ý rằng, người dân châu Phi chỉ tiêu thụ khoảng 9kg cá/người/năm. Theo FAO, chỉ để duy trì mức đó từ nay đến năm 2050 trong bối cảnh dân số dự kiến ​​tăng trưởng, ngành nuôi trồng thủy sản sẽ cần phải mở rộng gần 75%.

Ông cho biết: “Nếu chúng ta kinh doanh để nuôi sống mọi người, chúng ta phải có khả năng cung cấp”, đồng thời nói thêm rằng, ngành này không chỉ là công cụ chấm dứt nạn đói mà còn tạo ra việc làm.

Ông Barange bác bỏ các khiếu nại rằng nuôi trồng thủy sản làm hỏng hệ sinh thái địa phương. "Liệu sự phát triển của nuôi trồng thủy sản có gây ra nhiều tác động hơn đến môi trường biển không? Câu trả lời cho điều đó về cơ bản là không", ông nói.

Ông cho biết khoảng 40 năm trước, gần 40% lượng cá đánh bắt tự nhiên được sử dụng làm thức ăn chăn nuôi nhưng hiện nay con số này đã giảm xuống dưới 20%. Trước đây, cần khoảng 3kg đến 4kg bột cá để sản xuất 1kg cá nuôi như cá hồi, ông nói thêm. Nhưng các công thức thức ăn khác nhau có nghĩa là giờ đây lượng bột cá này giảm xuống còn 1kg để sản xuất được 1,2kg.

Ông Barange cho biết, trung bình trên tất cả các loài thủy sản được cho ăn, 1kg bột cá tạo ra 4kg cá và đối với tôm và cá hồi, khoảng 90% thức ăn có nguồn gốc từ thực vật. Sự phát triển này đã cho phép nuôi trồng thủy sản “phát triển mà không cần sử dụng thêm cá từ đại dương”.

Nhưng các nhà phê bình cho rằng, hoạt động tìm nguồn cung ứng thức ăn của ngành này gây tổn hại đến an ninh lương thực ở các nước nghèo hơn, hút cạn các loài nhỏ mà cộng đồng dựa vào để sản xuất bột cá cho các trang trại. Họ cũng lập luận rằng việc lạm dụng kháng sinh để điều trị bệnh ở cá nuôi đang làm trầm trọng thêm sự gia tăng của mầm bệnh kháng thuốc và chất thải từ các trang trại gây ô nhiễm và gây hại cho môi trường.

Ông Barange thừa nhận: “Tất cả các hệ thống thực phẩm đều có những thách thức. Nhưng đối với FAO, “thực phẩm đầy đủ, dễ tiếp cận và tốt cho sức khỏe là mục tiêu không thể thương lượng”.

Cơ quan của Liên hợp quốc đã đàm phán các hướng dẫn mới về nuôi trồng thủy sản bền vững, sẽ được ủy ban nghề cá của FAO tại Rome phê duyệt vào tháng tới. Những hướng dẫn này nêu ra "các nguyên tắc cơ bản cho nuôi trồng thủy sản, bao gồm an toàn sinh học, kiểm soát dịch bệnh và hạn chế tác động đến môi trường", ông Barange cho biết.

Có thể bạn quan tâm: 

Giới siêu giàu Nhật Bản tích cực tìm kiếm nhà quản lý tài sản

Nguồn FT