Ảnh: WSJ

 
Nguyễn Hân Thứ Hai | 10/01/2022 15:45

Sàn giao dịch điện tử lớn nhất thế giới được gây dựng sau một ván bài

Binance cho đến nay là sàn giao dịch tiền điện tử lớn nhất theo khối lượng, trên cả thị trường giao ngay và thị trường phái sinh.

Giải đua xe công thức 1 hàng năm, Grand Prix Abu Dhabi, luôn thu hút các hoàng tử, minh tinh màn bạc và vận động viên nổi tiếng thế giới đến dự tiệc trên đảo Yas, trung tâm giải trí cách trung tâm thành phố khoảng 30 phút.

Lọt thỏm trong số đó là một nhân tố “phất” lên theo cách không ngờ nhất: một cựu nhân viên McDonald's kiêm phát triển phần mềm, người gần như chỉ sau một đêm, đã lọt vào hàng ngũ những người giàu nhất thế giới - nhà tiên phong trong lĩnh vực tiền điện tử, ông Changpeng Zhao.

Ông CZ, được biết đến với đam mê tiền điện tử, đang ngày càng thường xuyên lui tới Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, gặp gỡ hoàng gia ở Abu Dhabi, những người đang mong muốn đưa sàn giao dịch Binance đến đất nước này. 

Trong một đất nước nổi trội bởi sự giàu có, ông Zhao “hòa mình” tốt hơn bao giờ hết với giá trị tài sản ròng lên đến 96 tỉ USD (theo Bloomberg). Bloomberg ước tính tài sản của ông vượt qua người giàu nhất châu Á, ông Mukesh Ambani, và cả những gã khổng lồ công nghệ khác bao gồm ông Mark Zuckerberg, ông Larry Page và ông Sergey Brin của Google.

Sự ra đời của Binance

Ông Changpeng Zhao. Ảnh: Bloomberg

Ông Zhao, một công dân Canada, sinh ra ở tỉnh Giang Tô, Trung Quốc. Cha của ông là một giáo sư đại học, đã bị đày đến vùng nông thôn trong cuộc Cách mạng Văn hóa và khi ông CZ 12 tuổi, gia đình chuyển đến Vancouver. 

Tiếp xúc với công nghệ khi còn trẻ, Zhao sau đó theo học ngành khoa học máy tính và cuối cùng đã tìm được công việc tài chính ở Tokyo và New York, bao gồm cả bốn năm làm việc tại Bloomberg LP, công ty mẹ của Bloomberg News. 

Con đường làm giàu từ tiền điện tử của ông bắt đầu ở Thượng Hải vào năm 2013 trong một trận đấu poker thân thiện với ông Ron Cao và ông Bobby Lee, khi đó là Giám đốc điều hành của Bitcoin Trung Quốc, cả hai đều khuyến khích ông ấy đầu tư 10% giá trị ròng của mình vào Bitcoin. 

Sau khi dành một thời gian nghiên cứu, ông Zhao đã bán căn hộ của mình để mua Bitcoin. Vào năm 2017, ông đã thành lập Binance và nó nhanh chóng phát triển thành một sàn giao dịch tiền điện tử lớn. Ông Zhao thậm chí còn xăm logo công ty lên cánh tay mình.

 

Những khó khăn

Ông Zhao chia sẻ rằng thu của Binance được thực hiện thông qua hàng trăm mã thông báo tiền điện tử mà công ty không chuyển đổi sang tiền tệ truyền thống.

Được thành lập tại Trung Quốc và nhiều lần lưu vong qua nhiều quốc gia, Binance đang cố gắng đặt một trụ sở ổn định. Trong hồ sơ pháp lý, các luật sư của công ty đã nói rằng Binance được hợp nhất ở Quần đảo Cayman, nơi nổi tiếng là thiên đường thuế và quy định pháp lý nước ngoài. Khả năng hoạt động của Binance ở mọi nơi đã gây khó khăn cho các cơ quan quản lý trong việc thiết lập quyền tài phán đối với công ty. 

Cách tiếp cận tự do của Zhao có thể cần phải thay đổi khi Binance tìm cách huy động tiền từ các nhà đầu tư bên ngoài, những người thường muốn một số biện pháp giám sát của chính phủ nhằm đảm bảo rằng doanh nghiệp đang hoạt động tốt về mặt pháp lý. Ông Zhao được thúc đẩy để tìm một cơ chế quản lý hỗ trợ, theo các cuộc thảo luận của ông ở UAE.

Binance đã ký một thỏa thuận với cơ quan Trung tâm Thương mại Thế giới Dubai để giúp xây dựng một khuôn khổ quy định về tiền điện tử.

Không phải tất cả các nỗ lực của Binance nhằm thu hút các cơ quan quản lý đều diễn ra suôn sẻ.

Năm ngoái, Binance.US đã thuê một cựu giám đốc điều hành tiền tệ của Hoa Kỳ làm Giám đốc điều hành. Việc bổ nhiệm của ông được coi là một bước tích cực nhằm giải quyết các lo ngại về quy định, nhưng ông chỉ trụ được ba tháng rồi rời đi vào tháng 8 vì những khác biệt về định hướng chiến lược.

Có thể bạn quan tâm:

Liệu Google có trả tiền cho Apple để độc chiếm mảng tìm kiếm?

Nguồn Bloomberg