Thứ Năm | 20/12/2012 10:13

Sàn chứng khoán và sàn hàng hóa lớn nhất Mỹ dự kiến sáp nhập

Ban lãnh đạo IntercontinentalExchange (ICE) đang tiến hành đàm phán mua lại sở giao dịch chứng khoán NYSE, biểu tượng lâu đời nhất của chủ nghĩa tư bản Mỹ trên phố Wall.
Theo các nguồn thạo tin, thông báo về việc mua lại Sở giao dịch chứng khoán New York Euronext (NYSE) của sàn giao dịch InterContinental Exchange (ICE) sẽ được thông báo chính thức trong hôm nay 20/12. Hôm qua 19/12, cả phát ngôn viên của NYSE và ICE đều từ chối đưa ra bất cứ bình luận nào về thông tin này.

Các nhà phân tích nhận định, việc hai sàn giao dịch này chuyển từ hướng đối địch sang sáp nhập là nhằm chấm dứt sự cạnh tranh khốc liệt và bù đắp sự suy giảm không ngừng trong tiền hoa hồng giao dịch mà họ nhận được từ các nhà môi giới, cũng như những người tham gia thị trường khác. Đây cũng là xu hướng chung của các sàn giao dịch trong những năm qua.

Theo các nguồn thạo tin, các cuộc thảo luận về việc sáp nhập NYSE và ICE đã được tiến hành khoảng 1 năm nay. Trong tháng 4/2011, cả ICE và Nasdaq đều tỏ ý hợp tác mua lại NYSE với giá 11 tỷ USD. Theo thỏa thuận chung giữa hai sàn, ICE sẽ mua mảng kinh doanh chứng khoán phái sinh, trong khi Nasdaq sẽ kiểm soát các giao dịch chứng khoán.

Tuy nhiên, gói thầu này đã đổ bể 6 tuần sau khi Bộ Tư pháp Mỹ tuyên bố sẽ phủ quyết thương vụ này trên cơ sở luật chống độc quyền.

ICE, được thành lập vào năm 2000, là sàn giao dịch hàng hóa, đồng thời có nhiệm vụ điều hành thị trường năng lượng kỳ hạn lớn nhất thế giới bên ngoài London, cùng các thị trường hàng hóa nhỏ hơn tại Mỹ và Canada. Giao dịch hàng hóa chính là bàn đạp mang lại tăng trưởng lợi nhuận đều đặn cho ICE, ngay cả khi các đối thủ khác như CME Group và NYSE phải vật lộn với khó khăn.

Xét về mặt giá trị thị trường, ICE cũng lớn hơn so với NYSE Euronex. Vốn hóa thị trường của ICE là 9,3 tỷ USD, trong khi NYSE là 5,8 tỷ USD. Tuy nhiên, NYSE lại đóng vai trò khá quan trọng trong lịch sử chứng khoán Mỹ. Với lịch sử kéo dài hơn 2 thế kỷ, NYSE được coi là tượng đài biểu trưng cho chủ nghĩa tư bản Mỹ trên phố Wall.

Nguồn WSJ/Khampha


Sự kiện