Cổ phiếu công nghệ nói chung và cổ phiếu công nghệ nói riêng chưa hề “chết” trên thị trường. Ảnh: Reuters.

 
Bạch Hiền Thứ Sáu | 26/05/2023 11:45

Sắc xanh trở lại chứng khoán Mỹ nhờ lực đẩy từ cổ phiếu công nghệ

Kết quả kinh doanh quý I/2023 đầy khả quan của nhà sản xuất chip Nvidia đã dẫn dắt đà tăng của nhóm cổ phiếu công nghệ trong phiên giao dịch 25/5.

Thị trường chứng khoán Mỹ trong phiên giao dịch ngày 25/5 ghi nhận một phiên tăng điểm mạnh của 2 chỉ số chứng khoán S&P 500 và Nasdaq. Động lực này được tạo nên từ kết quả kinh doanh đầy khả quan của nhà sản xuất chip Nvidia. Ngoài ra, những tín hiệu tích cực về cuộc đàm phán trần nợ cũng là yếu tố góp phần đưa thị trường đi lên.

Đóng cửa phiên, chỉ số Dow Jones giảm 0,11% xuống 32.764,65 điểm. Chỉ số S&P 500  tăng 0,88% lên 4.151,28 điểm. Chỉ số Nasdaq tăng 1,71% lên 12.698,09 điểm. Theo giới phân tích, chỉ số Dow Jones duy trì đà giảm nhẹ trước nỗi lo về trần nợ mặc dù đã có những tín hiệu tốt từ Nhà Trắng.

Chỉ số S&P 500 đã tăng khoảng 8% kể từ đầu năm tới nay và chỉ số Nasdaq đã phục hồi hơn 30% sau đợt giảm mạnh vào năm ngoái.

Chỉ số S&P 500 lấy lại đà tăng nhờ động lực từ cổ phiếu Nviadia. Ảnh: Investing.com.
Chỉ số S&P 500 lấy lại đà tăng nhờ động lực từ cổ phiếu Nviadia. Ảnh: Investing.com.

Trong phiên giao dịch ngày, cổ phiếu Nvidia là nhân tố chính thúc đẩy toàn thị trường đi lên khi tăng 24,4%, chiếm 1/5 khối lượng giao dịch cổ phiếu của chỉ số S&P 500. Các nhà đầu tư trở nên hào hứng sau khi nhà sản xuất chip công bố báo cáo kết quả kinh doanh quý I/2023 vượt ngoài kỳ vọng và đưa ra dự báo doanh thu trong quý II sẽ cao hơn mong đợi của thị trường. Được biết, nhu cầu bùng nổ đối với các sản phẩm chip Nvidia đã tạo động lực cho kết quả kinh doanh tích cực này.

Hưởng lợi từ Nvidia, loạt cổ phiếu công nghệ khác cũng tăng theo. Cổ phiếu Microsoft và Alphabet lần lượt tăng 3,9% và 2,1%. Cổ phiếu Advanced Micro Devices Inc tăng khoảng 11%, cổ phiếu Taiwan Semiconductor tăng 12% trong khi cổ phiếu Micron Technology tăng 4,6% và Broadcom tăng hơn 7%.

Theo một số chuyên gia trong ngành, cổ phiếu công nghệ nói chung và cổ phiếu công nghệ nói riêng chưa hề “chết” trên thị trường. Bằng chứng là những phát minh và cải tiến vượt bậc của ngành công nghệ đã dẫn dắt nhóm cổ phiếu công nghệ đi lên giữa cơn bão lãi suất cao và nền kinh tế đang tăng trưởng chậm lại.

Ở một diễn biến khác, cuộc đàm phán trần nợ công Mỹ vẫn đang diễn ra dù thời điểm 1/6 chỉ cách chưa đến 1 tuần nữa. Theo truyền thông, nếu cả 2 bên Thượng viện và Hạ viện cùng chấp thuận số chi 70 tỉ USD thì cuộc đàm phán sẽ đạt được thỏa thuận chung. Hiện tại, thị trường chia làm 2 nửa, một nhóm các nhà đầu tư tin rằng Mỹ sẽ kịp nâng trần nợ trước khi nguy cơ vỡ nợ xảy ra, số còn lại vẫn bị nỗi lo về trần nợ ám ảnh gây ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lý trong phiên giao dịch. Song, thị trường vẫn kỳ vọng các bên sẽ đạt được thỏa thuận chung trước ngày 1/6.

Có thể bạn quan tâm:

Chứng khoán Mỹ nhuộm màu u ám khi vấn đề trần nợ vẫn chưa có tiến triển mới