Phố Wall hoàn tất tháng với những chỉ số tích cực, đặt kỳ vọng tương đương với tháng 5. Ảnh: Flipboard.

 
Bạch Hiền Thứ Bảy | 29/04/2023 13:55

Sắc xanh "chiếm đóng" thị trường chứng khoán Mỹ những ngày cuối tháng

Trọng tâm trong phiên giao dịch ngày thứ 6 là các báo cáo tài chính, số liệu kinh tế của thị trường và kỳ vọng về cuộc họp định kỳ của Fed.

Thị trường chứng khoán Mỹ gần như hoàn tất tháng với nhiều điều tích cực. Trong phiên giao dịch ngày thứ 6 (28/4), các chỉ số chứng khoán Mỹ tăng điểm, bảng điện tử ngập sắc xanh.

Kết thúc phiên, chỉ số Dow Jones đóng cửa với 272 điểm, tương đương 0,8% đạt 34.098,16 điểm. Chỉ số Nasdaq tăng 0,69% lên 12.226,58 điểm trong khi chỉ số S&P 500 tăng 0,83% chốt ở 4.169,48 điểm. 

Trong tháng 4, chỉ số Dow Jones tăng 2,5%, đánh dấu tháng hoạt động tốt nhất kể từ tháng 1. Chỉ số S&P 500 tăng 1,5%, đây là tháng tăng thứ hai liên tiếp của chỉ số này. Chỉ số công nghệ Nasdaq hoàn tất tháng với tỉ lệ tăng không đáng kể.

Chỉ số Dow Jones ngập sắc xanh, hoàn tất tháng tốt nhất kể từ tháng 1. Ảnh: CNBC.
Chỉ số Dow Jones ngập sắc xanh, hoàn tất tháng tốt nhất kể từ tháng 1. Ảnh: CNBC.

Dựa trên số liệu của Phố Wall, chỉ số công nghệ Nasdaq được ghi nhận là chỉ số tăng mạnh nhất trong tuần với mức tăng 1,3%. Các báo cáo kết quả kinh doanh quý I khả quan từ các Big Tech đã thúc đẩy nhóm cổ phiếu công nghệ tăng mạnh. Hai chỉ số Dow và S&P 500 hoàn tất tuần với mức tăng 0,9% mỗi chỉ.

Theo dữ liệu từ FactSet, cho đến hiện tại, hơn một nửa số công ty nằm trong S&P 500 đã báo cáo tài chính. Trong số đó, 80% có kết quả vượt qua kỳ vọng của các nhà đầu tư. Tỉ lệ này xấp xỉ ngang bằng mức bình quân trong 3 năm. Ở phiên giao dịch ngày thứ 6, trong số 11 ngành của S&P 500, ngành tăng điểm nhiều nhất là nhóm cổ phiếu năng lượng và ngành giảm điểm nhiều nhất là cổ phiếu Tiện ích, giảm 0,2%.

Tuy nhiên, cổ phiếu Amazon lại giảm gần 4% khi đóng cửa phiên. Dù báo cáo kết quả kinh doanh vượt ngoài kỳ vọng của thị trường, nhưng “gã khổng lồ” ngành thương mại điện tử cho biết hoạt động kinh doanh trên nền tảng đám mây của công ty đã có dấu hiệu giảm tốc so với thời gian trước. Phiên giảm này trở thành phiên giao dịch tiêu cực nhất của Amazon kể từ đầu tháng 2.

Cổ phiếu Snap giảm 17% sau khi công ty phát tín hiệu cho biết kết quả kinh doanh quý II có thể không đạt được các kỳ vọng của Phố Wall. Cổ phiếu Pinterest giảm 15,7% sau khi nền tảng chia sẻ dự báo tăng trưởng doanh thu quý II ảm đạm.

Dù vậy, nhưng không phải cổ phiếu công nghệ nào cũng giảm sau khi công bố báo cáo tài chính trong phiên giao dịch ngày thứ 6. Cổ phiếu Intel tăng 4% khi đưa ra các kết quả kinh doanh vượt kỳ vọng và cho biết tỉ suất lợi nhuận gộp sẽ tăng trong nửa cuối năm.

Sau khi phiên 28/4 đóng cửa, một diễn biến khác thu hút sự chú ý của thị trường là cổ phiếu Ngân hàng First Republic lao dốc hơn 43% sau khi có thông tin ngân hàng này đang hướng tới ý định để Công ty Bảo hiểm Tiền gửi Liên bang (FDIC) tiếp nhận lại, điều này đồng nghĩa với việc ngân hàng này có thể sẽ phá sản.

Dữ liệu được công bố trong cùng ngày phiên giao dịch cho thấy chỉ số giá tiêu dùng cá nhân (PCE) của Mỹ tăng 0,3% trong tháng 3, tương thích với những dự báo của giới chuyên gia kinh tế. PCE là chỉ số thước đo lạm phát được Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tập trung theo dõi. Fed và các ngân hàng trung ương đang chuẩn bị bước vào cuộc họp chính sách tiền tệ định kỳ vào tuần tới.

Có thể bạn quan tâm:

Thị trường chứng khoán Mỹ đóng cửa trong sắc xanh sau báo cáo tài chính của Meta