Thứ Năm | 22/08/2013 15:33

Rupee mất giá vượt ngoài kiểm soát

Bất chấp các biện pháp giải cứu của ngân hàng trung ương Ấn Độ, rupee tiếp tục mất giá mạnh.
Khi đồng rupee của Ấn Độ tiếp tục lập kỷ lục thấp nhất từ trước đến nay, giao dịch ở 64,54 rupee/USD phiên ngày 21/8, giới phân tích cho rằng, đà bán tháo đồng tiền này đã vượt ra ngoài tầm kiểm soát và có thể xuống 70 rupee/USD trong vài tháng tới.

Nhà đầu tư nước ngoài rút tiền khỏi Ấn Độ mấy tháng gần đây do lo ngại Mỹ giảm dần kích thích và do tình hình kinh tế Ấn Độ xấu đi. Giới phân tích gần đây còn cảnh báo, Ấn Độ đang đối mặt với một cuộc khủng hoảng về cán cân thanh toán.

Rupee là một trong những đồng tiền giảm mạnh nhất thế giới khi mất giá tới 18,6% kể từ đầu năm. Tình trạng mất giá của rupee khiến tài sản của người giàu nhất Ấn Độ Mukesh Ambani bốc hơi khoảng 5,6 tỷ USD kể từ đầu tháng 5, trong khi em trai tỷ phú này cũng mất tới 1,3 tỷ USD.

Keagan York, trưởng bộ phận chiến lược tiền tệ tại Compass Global Markets, cho rằng, rupee đang rơi tự do. “Nếu muốn mua hàng hóa Ấn Độ, thì hãy đợi bởi chúng sẽ ngày càng rẻ”, ông York nói.

Giám đốc điều hành tại Admiral Markets, Lasanka Perera, nhận định, rupee hiện ngoài tầm kiểm soát khi lạm phát Ấn Độ tiếp tục ở mức cao, tăng trưởng kinh tế chậm lại và ngân hàng trung ương không thể tạo niềm tin và sự ổn định đối với đồng tiền này.

Nhà đầu tư dường như cũng mất niềm tin vào ngân hàng trung ương Ấn Độ sau khi hàng loạt động thái can thiệp từ ngân hàng này thất bại, trong đó có việc bơm 1,3 tỷ USD vào hệ thống ngân hàng thông qua mua trái phiếu chính phủ.

Trưởng bộ phận chiến lược tại Macquarie Bank cho rằng: “Để thu hút dòng vốn quay lại Ấn Độ, nhà đầu tư cần thấy giá trị và giá trị phải đến từ lợi suất trái phiếu thực tế cao hơn. Việc mua lại trái phiếu thực tế chỉ làm giảm giá trị của thị trường trái phiếu Ấn Độ”.

Nguồn CNBC, Bloomberg/Dân Việt


Sự kiện