Thứ Năm | 29/08/2013 13:46

Rupee mất giá kỷ lục, phe đối lập Ấn Độ kêu gọi chính phủ từ chức

Phe đối lập cho rằng chính phủ từ chức là cách duy nhất để giải cứu đồng rupee và nền kinh tế bên bờ khủng hoảng của Ấn Độ.
Lãnh đạo đảng Bharatiya Janata (BJP ), ông Yashwant Sinha, hôm qua 28/8 cho rằng Ấn Độ nên tổ chức bầu cử sớm để giải cứu nền kinh tế thoát khỏi suy thoái hiện nay. Ông Sinha khẳng định nếu tiếp tục nằm dưới sự dẫn dắt của đảng Quốc đại, đứng đầu là thủ tướng Mammohan Sign, kinh tế Ấn Độ sẽ vô cùng ảm đạm.

"Điều duy nhất giúp ổn định thị trường và đồng rupee là chính phủ phải từ chức và tổ chức bầu cử sớm. Nếu chính phủ tiếp tục nắm quyền trong 8 đến 9 tháng tiếp theo, tương lai kinh tế Ấn Độ sẽ vô cùng khó khăn", ông Sinha nói.

"Từ nhiều tháng nay, chính phủ Ấn Độ đã mất hoàn toàn khả năng kiểm soát kinh tế. Họ bất lực trước sức mạnh của thị trường và kết quả là thị trường đang hành động một cách tự ý. Thị trường chứng khoán rơi tự do, đồng rupee cũng rơi tự do", ông nói thêm.

Cùng ngày, trong một cuộc tranh luận về tinh hình kinh tế tại quốc hội, bộ trưởng tài chính P Chidambaram đã công bố một loạt biện pháp nhằm vực dậy kinh tế như như hạn chế doanh nghiệp trong nước ra nước ngoài, ngăn chặn chảy máu kiều hồi và tăng cường kiểm soát vốn.

Hôm 26/8, hãng xếp hạng tín dụng Fitch cho biết tài chính của Ấn Độ đang rất yếu và cảnh báo sẽ hạ tín dụng nước này nếu không hoàn thành mục tiêu thâm hụt ngân sách. Rupee của Ấn Độ liên tục giảm thời gian gần đây do dòng tiền rút khỏi các thị trường mới nổi khi Cục dự trữ liên bang Mỹ phát tín hiệu giảm kích thích. Phiên giao dịch hôm qua 28/8, rupee xuống thấp nhất 20 năm. Giới chuyên gia cảnh báo Ấn Độ có thể rơi vào một cuộc khủng hoảng cán cân thanh toán giống như năm 1991.

Nguồn Zee News/Dân Việt


Sự kiện