Thứ Ba | 20/08/2013 21:27

Rupee Ấn Độ trượt giá kỷ lục vì lo vốn ngoại rút chạy

Đồng rupee của Ấn Độ vượt qua 64 rupee/USD lần đầu tiên do lo ngại dòng vốn ngoại rút chạy sẽ tăng lên khi Fed chuẩn bị giảm kích thích.
Theo Bloomberg, các quỹ nước ngoài đã rút đi khoảng 12 tỷ USD khỏi chứng khoán và nợ địa phương Ấn Độ kể từ ngày 22/5 khi Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Ben Bernanke ra dấu hiệu rằng ngân hàng trung ương Mỹ có thể giảm dần chương trình mua 85 tỷ USD trái phiếu hàng tháng của mình. 65% các chuyên gia kinh tế dự báo trong tháng này rằng Fed có thể sẽ bắt đầu việc cắt giảm trong tháng 9.

Đồng rupee giảm khoảng 1,5% xuống chạm mức chưa từng có 64,12 ruppe/USD, tuy nhiên sau đó tăng trở lại nhờ kỳ vọng Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ can thiệp để ngăn chặn đà giảm. Cuối ngày, đồng rupee giao dịch ở 63,13 rupee/USD.

Hai chuyên gia phân tích Georgette Boele và Nick Kounis của ABN Amro Group nhận xét trong báo cáo hôm nay rằng các thị trường tài chính bị ám ảnh với khả năng Fed giảm dần kích thích. "Chúng tôi dự báo một báo cáo việc làm Mỹ tốt và Fed tuyên bố giảm chương trình mua tài sản trong cuộc họp chính sách tháng 9", hai chuyên gia nhận định, đồng thời cho rằng USD có thể hồi phục.

Tăng trưởng kinh tế chậm nhất trong một thập kỷ và thâm hụt tài khoản vãng lai kỷ lục khiến nền kinh tế lớn thứ 3 châu Á rúng động vì dòng vốn tháo chạy. Ngân hàng UBS cho rằng đồng rupee có thể xuống tới 70 rupee/USD.

Hôm 14/8, ngân hàng trung ương nước này tuyên bố một loạt các biện pháp để giới hạn dòng vốn ngoại tháo chạy khỏi các doanh nghiệp địa phương và tăng cường nỗ lực thu hút đầu tư.

Nguồn Dân Việt/Bloomberg


Sự kiện