Thứ Ba | 25/11/2014 16:05

Ruble mất giá, nhà giàu Nga mạnh tay sắm Rolls Royce

Người Nga đang tìm cách đa dạng hóa tài sản khi nội tệ mất giá.

Trong khi gặp khó ở thị trường Trung Quốc thì hãng xe siêu sang Rolls Royce lại đạt doanh số kỷ lục ở Nga trong bối cảnh người Nga tìm cách đa dạng hóa tài sản khi nội tệ mất giá.

Giám đốc điều hành của Rolls Royce, ông Torsten Müller-Ötvös cho CNBC hay: “Ruble suy yếu khiến người Nga tăng cường đầu tư vào các tài sản hữu hình. Chúng tôi đang có một năm làm ăn khá thuận lợi với doanh số đạt kỷ lục tại thị trường Nga. Các thị trường đều tăng trưởng, trừ Trung Quốc”. Sở dĩ, hoạt động của Rolls-Royce tại thị trường Trung Quốc gặp khó khăn do chiến dịch chống tham nhũng của chính quyền Tập Cận Bình.

Bất chấp tăng trưởng kinh tế toàn cầu trì trệ, Rolls-Royce đang hướng đến một năm kinh doanh kỷ lục và ước tính xuất khẩu hơn 4.000 xe hơi trong năm 2014 – năm doanh số kỷ lục thứ 5 liên tiếp và cao nhất trong lịch sử kinh doanh của hãng. Kể từ đầu năm đến nay, doanh số của Rolls-Royce tăng hơn 24% so với cùng kỳ năm 2013.

Để hạn chế ảnh hưởng của việc nội tệ mất giá hơn nữa, nhiều người dân Nga đã đổ xô mua sắm các mặt hàng thiết yếu khi chúng còn chưa quá đắt đỏ. Tuy nhiên, nhiều nhà bán lẻ và chuyên gia kinh tế cho rằng, đến năm sau, cả đến xu hướng tăng mạnh mua sắm hàng tiêu dùng thiết yếu cũng không thể duy trì khi kinh tế Nga ảnh hưởng nặng nề bởi các lệnh trừng phạt của phương Tây.

Giới chuyên gia dự báo, kinh tế Nga sẽ tăng trưởng chậm lại trong năm nay và rơi vào suy thoái sâu năm 2015. Ngân hàng trung ương Nga trong tuần này đã thả nổi tỷ giá, nghĩa là sẵn sàng để ruble giảm giá hơn nữa nếu tình hình kinh tế xấu đi.

Nguồn DVO/CNBC