Thứ Tư | 14/01/2015 11:00

Ruble lại lao dốc cùng giá dầu

Kết thúc phiên ngày 13/1, ruble lại xuống thấp nhất kể từ giữa tháng 12/2014 do giá dầu tiếp tục bắt đáy.

Cụ thể trong phiên giao dịch hôm qua, ruble giảm 4% xuống giao dịch ở 65,6 USD và 77,2 euro khi giá dầu Brent giảm 1,8% xuống 46,59 USD/thùng, thấp nhất kể từ tháng 3/2009.

Kể từ đầu năm 2015, ruble đã giảm gần 15% so với giỏ tiền tệ của ngân hàng trung ương Nga, chủ yếu do giá dầu vẫn lao dốc, dấy lên lo ngại khủng hoảng tiền tệ của Nga vẫn chưa hoàn toàn kết thúc bất chấp nỗ lực của ngân hàng trung ương.

Trong kỳ nghỉ Năm mới kéo dài 11 ngày, Bộ Tài chính Nga phải bơm thêm 1,3 tỷ USD ra thị trường do ruble tiếp tục giảm giá. Kho dự trữ ngoại hối của ngân hàng trung ương Nga đến nay đã giảm xuống dưới ngưỡng 400 tỷ USD lần đầu tiên kể từ năm 2009.

Sau khi liên tiếp can thiệp vào thị trường tiền tệ kết hợp tăng lãi suất, chính phủ Nga dường như vẫn chưa thể chấm dứt hoàn toàn khủng hoảng tiền tệ. Một số chuyên gia kinh tế thậm chí cảnh báo rằng, Nga có thể sẽ hứng chịu thêm làn sóng phá sản, từ doanh nghiệp đến ngân hàng, nếu duy trì mức lãi suất cao như hiện nay.

Ngoài ra, ruble giảm giá một phần cũng do Fitch quyết định hạ xếp hạng tín nhiệm quốc gia của Nga vào cuối tuần trước. Theo đó, xếp hạng của Nga bị hạ xuống mức BBB-.

Một số chuyên gia cho rằng, áp lực bán tháo ruble trên thị trường ngày càng tăng khi các quan chức chính phủ Nga dự đoán, Standard & Poor’s sẽ sớm hạ xếp hạng tín nhiệm của nước này xuống mức "rủi ro".

Trong bối cảnh giá dầu tiếp tục lao dốc và phương Tây thắt chặt trừng phạt, ngân hàng trung ương Nga dự báo kinh tế nước này sẽ suy giảm 5% trong năm 2015. Thậm chí theo tính toán của Moody's, GDP của Nga sẽ giảm 5,5% trong năm nay.

Nguồn DVO/Wall Street Journal