Thứ Tư | 23/07/2014 20:37

Rơi máy bay ở Đài Loan, 48 người chết, 10 người bị thương

Theo Thông tấn xã Trung ương Đài Loan, máy bay của hãng TransAsia đã bị rơi khi hạ cánh khẩn cấp không thành công tại đảo Bành Hổ.
[Cập nhật] Theo thông tin mới nhất vừa được xác nhận, đã có 48 người chết và 10 người bị thương

Ngay cuối buổi tối xảy ra tai nạn (thứ Tư, 23/7), Bộ trưởng giao thông Yeh Kuang-shih cho biết 47 người đã chết và 11 người sống sót.

Lúc đầu có thông tin cho rằng 51 người đã chết, nhưng sau đó, TVBS cho biết mới chỉ có 1 người được xác nhận đã chết, 11 người được cứu và số phận 46 người vẫn chưa rõ.

Báo cáo cho biết máy bay có khả năng bị rơi khi đang cố gắng hạ cánh khẩn cấp tại thành phố Magong trên đảo Bành Hồ.

Các cơ quan thông tấn trích dẫn lời của người đứng đầu sở cứu hỏa đảo Bành Hồ, Đài Loan nói rằng có bảy người cũng bị thương trong vụ tai nạn.

Báo cáo trích dẫn Cục Hàng không Dân dụng cho biết chiếc máy bay bị rơi hôm nay, thứ Tư, là của hãng hàng không Đài Loan TransAsia Airways với 54 hành khách và 4 thành viên tổ bay.

Hiện trường vụ tai nạn

Hiện trường vụ tai nạn (Ảnh từ Apple Daily)

Chuyến bay mang số hiệu GE222, loại tàu bay ATR72, chở 54 hành khách và 4 phi hành đoàn trên chuyến bay từ Cao Hùng đến Makung trong thời tiết mưa bão trước dự báo cơn bão Matmo.

Theo lịch trình chuyến bay GE222 cất cánh từ Cao Hùng lúc 16h nhưng phải đến 17h43 mới cất cánh được do thời tiết xấu.

Phi công được thông báo chờ cho đến 19h06 trước khi được phép hạ cánh.

Nỗ lực hạ cánh lần đầu đã thất bại, và phi công sau đó yêu cầu hạ cánh lần 2. Ngay sau đó, trung tâm không lưu mất liên lạc với máy bay.

Máy bay được cho là đã va chạm mạnh xuống đất tại thị trấn Huhsi, gây hỏa hoạn cho 2 ngôi nhà.

Hiện chưa có thông tin về nguyên nhân khiến phi công phải thay đổi kế hoạch và tại sao hành khách lại bị thương. Hành khách gặp nạn đã được đưa đến bệnh viện quân đội Tri-Service General Hospital tại Makung, tuy nhiên, có một người đã chết trên đường đi.

Những giả thiết ban đầu cho rằng tai nạn có thể do bão Matmo, tràn qua Đài Loan và Bành Hồ sớm hôm nay, gây ra gió to và mưa lớn.

Cơ trưởng được xác định là Lee Yi-liang, 60 tuổi và cơ phó Chiang Kuan-hsing, 39 tuổi, nhưng hiện chưa rõ còn sống hay không. Cả cơ trưởng và cơ phó đều đã có hơn 20.000 giờ bay, theo các nguồn tin.

Sân bay Makung đã đóng cửa sau sự cố, buộc 6 chuyến bay khác phải thay đổi lộ trình và quay lại sân bay Songshan tại Đài Bắc. Tại Đài Bắc, người đứng đầu nội các Jiang Yi-huah đang chuẩn bị đến làm việc với Cục Hàng không dân dụng (CAA).

Một nhóm chuyên gia từ CAA, chuyên gia hàng không và thân nhân nạn nhân đang dự định bay đến Makung vào ngày mai.

TransAsia Airways là hãng hàng không của Đài Loan với đội tàu bay 23 chiếc Airbus và ATR, chủ yếu phục vụ các tuyến nội địa, bên cạnh một số chuyến bay tới Nhật Bản, Thái Lan và Campuchia.

13 năm qua, hãng hàng không TransAsia Airways đã xảy ra 8 vụ tai nạn, trong đó có 6 tàu bay ATR-72.

Hiện trường vụ tai nạn

Hiện trường vụ tai nạn (Ảnh từ Apple Daily)

Hiện trường vụ tai nạn
Hiện trường vụ tai nạn (Ảnh từ Apple Daily)

Chuyến bay GE222 di chuyển từ Cao Hùng tới Bành Hồ
Chuyến bay GE222 di chuyển từ Cao Hùng tới Bành Hồ