Thứ Hai | 14/10/2013 16:06

RBI chịu áp lực nâng lãi suất khi lạm phát Ấn Độ lên cao nhất 7 tháng

Tỷ lệ lạm phát Ấn Độ tháng 9 tăng lên mức cao nhất trong vòng 7 tháng càng làm tăng áp lực thúc đẩy RBI tiếp tục nâng lãi suất.

Chỉ số giá bán sỉ (WPI), thước đo lạm phát tại Ấn Độ tăng lên 6,46% trong tháng 9, so với 6,1% trong tháng trước đó, đưa tỷ lệ lạm phát lên mức cao nhất trong vòng 7 tháng. Nguyên nhân chủ yếu do giá lương thực, đặc biệt là hành tây và rau tăng mạnh khiến cho nỗ lực kìm hãm lạm phát của Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ (RBI) gặp khó khăn.

Ngay sau khi số liệu lạm phát được công bố, lợi suất trái phiếu chính phủ Ấn Độ và đồng rupee giảm mạnh.

Lạm phát Ấn Độ

Lạm phát được dự báo sẽ giảm xuống trong tháng tới, do kinh tế tăng trưởng chậm lại. Tuy nhiên, thách thức đén từ đà mất giá của đồng rupee. Mặc dù đồng rupee đã tăng 5% trong tháng trước, nhưng vẫn giảm tới 10 phần trăm so với đồng USD kể từ đầu năm nay, khiến cho chi phí nhập khẩu đối với các mặt hàng cần thiết cho cả tiêu dùng và sản xuất như xăng dầu, phân bón, đậu và dầu ăn vẫn tiếp tục ở mức cao.

Vào cuối tháng trước, RBI đã quyết định tăng lãi suất repo (lãi suất RBI ấn định cho các ngân hàng vay lại) từ 7,25% lên 7,50%, nhằm đối phó với tình trạng lạm phát cao. Số liệu kinh tế mới khiến cho nhiều chuyên gia kinh tế đặt niềm tin vào quyết định nâng lãi suất tiếp theo của thống đốc RBI, Raghuram Rajan sẽ sớm được thực hiện.

Nguồn Reuters/Dân Việt


Sự kiện