Chủ Nhật | 22/12/2013 09:36

Rắc rối ngoại giao Ấn-Mỹ: Chuyển cấp ngoại giao không có nghĩa là thoát tội cũ

Liên Hợp Quốc đã nhận được yêu cầu chính thức từ New Delhi xin công nhận Khobragade là thành viên của phái đoàn nước này, để bảo vệ cô trước cáo buộc.

Nhà ngoại giao nữ Ấn Độ bị bắt ở Mỹ và khám toàn thân đã gâyra một trận mâu thuẫn ngoại giao lớn giữa hai nước.

Cô Khobragade phó tổng lãnh sự Ấn Độ tại New York đã bị bắtvì tội khai gian thị thực cho cô bảo mẫu và trả lương thấp hơn mức ghi. Sau khibị bắt cô đã bị khám toàn thân theo thủ tục của luật pháp Mỹ. Nộp tiền tại ngoạivà hộ chiếu của mình, hiện nay cô Khobragade đã được trả tự do chờ thủ tục pháplý tiếp theo.

Việc một nhà ngoại giao nữ bị khám toàn thân đã làm dậy lênlàn sóng phản đối sâu rộng ở Ấn Độ, làm căng thẳng mối quan hệ hai nước vốn đangấm lên. Việc một nhà ngoại giao cao cấp của Ấn Độ bị bắt, còng tay, và đối xửnhư một “tội phạm thường” khiến giới chức Ấn Độ lớn tiếng hơn nữa.

Trong một đòn trả đũa không chính thức, cảnh sát New Delhiđã cho kéo đi các hàng rào bê tông bao quanh Đại sứ quán Hoa Kỳ vốn dùng để chốngxe bom cảm tử.

Quyền miễn trừ ngoạigiao


Một điều gây tranh cãi là quyền miễn trừ ngoại giao của côKhobragade không bảo vệ cô trong các việc riêng tư. Vụ việc này được coi là việcriêng tư nên phó công sứ tòa lãnh sự New York vẫn sẽ bị truy tố.

Liên Hợp Quốc đã nhận được yêu cầu chính thức từ New Delhixin công nhận cô Khobragade là thành viên của phái đoàn Ấn Độ tại Liên Hợp Quốc.Đây rõ ràng là chiến thuật tạo cho cô cấp miễn trừ ngoại giao lớn hơn trước.

Nguồn tin ngoại giao cho hay mặc dù cấp miễn trừ mới nàykhông thể áp dụng ngược thời gian tới các cáo buộc, nó vẫn có thể khiến các phiên tòa khó xẩy ra.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Jen Psaki nói thay đổi vềvai vế ngoại giao không “xóa được hết tội lỗi trong quá khứ.”

Vẫn không rõ việc chuyển vai vế ngoại giao của cô Khobragadetừ mức phó công sứ Ấn Độ ở New York sang mức ngoại giao đoàn Liên Hợp Quốc có mứcảnh hưởng thế nào. Vị trí cũ lo các vấn đề song phương, còn vị trí mới xử lý hoạtđộng của Ấn Độ ở tổng hành dinh tổ chức thế giới.

Câu hỏi đặt ra là liệu thay đổi trong cấp miễn trừ ngoạigiao của cô Khobragade có thể cản được một cuộc bắt giữ khác, hay cho phép cô rờiMỹ. Về câu hỏi này, cô Psaki nói “tôi không muốn phỏng đoán về chuyện này.”

Phản ứng dữ dội từ ẤnĐộ

Bên ngoài cửa hàng Domino's Pizza ở Mumbai sau khi bị phá

Việc phó tổng lãnh sự Khobragade bị bắt, sau đó bị khám toànthân, đã gây lên phản ứng dữ dội ở Ấn Độ. Nó không chỉ khiến các chính trị giahai đảng lớn tiếng chỉ trích Hoa Kỳ, mà còn khiến cử tri Ấn nổi giận, tạo lànsóng bài Mỹ.

Một chi nhánh Domino’s Pizza ở Mumbai bị phá phách hôm thứsáu 20/12, may không có ai bị thương. Người biểu tình ở tòa lãnh sự Mỹ ở Hyderabadhô khẩu hiệu và đòi ra lệnh cấm hàng Mỹ. Cha của cô Khobragade nói sẽ tiến hànhtuyệt thực nếu Mỹ truy tố con gái ông.

Một phản ứng bất thường của Mỹ là đã cho gia đình người bị hạibay sang Mỹ.


Chính phủ Ấn Độ đòi Nhà Trắng phải bỏ mọi cáo buộc với cô Khobragadecũng như đưa ra một lời xin lỗi chính thức. Các nhà chính trị gia Ấn Độ, bao gồmlãnh đạo hai đảng cầm quyền từ chối gặp một phái đoàn các nghị sĩ Mỹ đang thămnước này.

Một lý do cho phản ứng dữ dội nói trên là mùa bầu cử sắp tới,và chính trị gia các đảng không muốn tỏ ra yếu ớt với cơn thịnh nộ của quầnchúng.

Đã có đề nghị cô Khobragade ra ứng cử quốc hội, nó thể hiệnmức độ giận dữ của cử tri và nỗ lực biến điều đó thành lợi thế phiếu bầu.

Nguồn Reuters/Dân Việt


Sự kiện