Thứ Hai | 16/04/2012 07:18

Quyết định nới biên độ giao dịch nhân dân tệ thể hiện niềm tin vào nền kinh tế

Bộ Tài chính Mỹ cho rằng biên độ giao dịch nhân dân tệ rộng hơn có thể giúp giảm tình trạng mất cân bằng thương mại toàn cầu.
Một quan chức Bộ Tài chính Mỹ phát biểu với Reuters rằng: "Quyết định của Trung Quốc cho phép nâng biên bộ giao dịch hàng ngày cho tỷ giá hối đoái, nếu được áp dụng theo hướng cho phép tỷ giá phản ánh các sức mạnh thị trường, có thể đóng góp tái cân bằng, điều có lợi cho Trung Quốc, Mỹ và kinh tế toàn cầu."

Tuy nhiên Bộ Tài chính Mỹ cho rằng quá trình điều chỉnh tỷ giá hối đoái "sai lệch" của Trung Quốc vẫn chưa đầy đủ và vẫn cần thêm tiến triển.

Tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Christine Lagarde cho rằng quyết định này là một bước quan trọng của Ngân hàng Trung ương Trung Quốc nhằm tăng cường sự linh hoạt của đồng nhân dân tệ.

Theo Bloomberg, việc Trung Quốc tăng gấp đôi biên độ giao dịch chính thức thể hiện niềm tin vào sức mạnh tăng trưởng kinh tế.

Jim O'Neil, chủ tịch Goldman Sachs Asset Management và là cha đẻ của thuật ngữ BRIC cho rằng, thay đổi này tăng thêm niềm tin vào 1 quá trình "hạ cánh mềm" - tăng trưởng giảm nhưng tránh được suy thoái.

"Chính phủ tin tưởng rằng Trung Quốc sẽ tránh được việc rơi vào suy thoái, nếu không tại sao họ lại đưa ra khả năng biến động lớn hơn tỷ giá hối đoái?", giáo sư trường ĐH Yale và là cựu chủ tịch không điều hành của Morgan Stanley tại châu Á Stephen Roach nhận định.

Ngân hàng Trung ương Trung Quốc ngày 14/4 cho biết nhân dân tệ có thể giao dịch với USD trong khoảng 1% so với tỷ giá tham chiếu chính thức.

Các nhà sản xuất Mỹ phàn nàn rằng việc nhân dân tệ định giá thấp khiến Bắc Kinh có được những lợi thế thương mại bất công, và đổ lỗi điều này khiến hàng triệu người Mỹ mất việc làm.

Bộ Tài chính Mỹ hôm thứ 6 cho biết báo cáo bán niên trình Quốc hội về hoạt động tiền tệ của các đối tác thương mại lớn, bao gồm Trung Quốc, dự kiến công bố ngày 15/4 được hoãn cho tới sau một loạt các cuộc họp quốc tế sắp tới.

Nguồn DVT/Reuters/Bloomberg


Sự kiện