Thứ Sáu | 05/04/2013 08:49

Quyết định của BOJ ảnh hưởng mạnh tới các thị trường toàn cầu

Một ngày sau tuyên bố tăng mua trái phiếu của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) đồng yên giảm mạnh, chứng khoán Nhật Bản lên cao nhất 4,5 năm.
Đồng yên giảm mạnh nhất so với USD kể từ tháng 10/2008 sau khi BOJ tuyên bố sẽ bơm 1.400 tỷ USD vào nền kinh tế trong vòng chưa đầy 2 năm, một quyết định bất ngờ của BOJ để chấm dứt 2 thập kỷ trì trệ. Các nhà đầu tư kỳ vọng đồng yên sẽ giảm xuống 100 JPY/USD trong vài tháng tới.

Chỉ số chứng khoán Nikkei 225 của Nhật Bản tăng 4,3% ngay khi mở cửa và đạt mốc 13.000 điểm lần đầu tiên kể từ năm 2008. Theo số liệu của Bloomberg, lúc 8h17' theo giờ Việt Nam, chỉ số Nikkei tăng lên 3,22% trong khi các chỉ số khác giảm điểm.

Lợi suất trái phiếu chính phủ Nhật Bản (JGB) giảm 12 điểm cơ bản xuống mức thấp kỷ lục 0,315%.

Đồng yên giảm giá dấy lên mối lo ngại mất khả năng cạnh tranh của các nước xuất khẩu khu vực châu Á và cáo buộc Nhật Bản phá giá tiền tệ quá mức.

Các nền kinh tế mới nổi chú trọng đến các khoản vay giá rẻ bằng yên và sau đó đầu tư ở nơi khác như họ đã áp dụng với nới lỏng định lượng của Fed.

Chính sách của BOJ được xem như một canh bạc triệt để thúc đẩy tăng trưởng và kết thúc tình trạng giảm phát - một điều chưa từng xảy ra ngay cả với chương trình nới lỏng định lượng của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed). Fed có thể mua trái phiếu nhiều hơn nhưng chính sách kích thích kinh tế của BOJ lớn hơn nhiều so với quy mô của nền kinh tế.

Nguồn Reuters/Dân Việt


Sự kiện