Thứ Năm | 19/12/2013 14:56

Quyết định cắt giảm QE - tin tốt về kinh tế, tin xấu đối với trái phiếu

Giá cổ phiếu sẽ chịu tác động của lợi nhuận và tăng trưởng kinh tế thay vì chính sách (của Fed) như trước đây.
Quyết định cắt giảm chương trình mua trái phiếu (QE) của Cục dự trữ Liên bang (Fed) là dấu hiệu lạc quan đối với triển vọng kinh tế Mỹ nhưng đây lại là tin xấu đối với thị trường trái phiếu.

Theo Bob Doll, chuyên gia chiến lược của Nuveen Asset Management, "Tôi cho rằng các nhà đầu tư đều nghĩ quyết định của Fed là dấu hiệu cho thấy kinh tế Mỹ đang được cải thiện. Trong năm 2014, kinh tế sẽ phát triển ổn định hơn."

Sau khi Fed công bố quyết định, giá cổ phiếu tăng trở lại, chỉ số Dow Jones tăng hơn 100 điểm. Lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm tăng lên 2,92% đầu phiên giao dịch đã quay trở lại mốc 2,84% sau đó lại tăng lên 2,88%.

Tình hình thị trường cổ phiếu hiện giờ đã thay đổi. John Canally, chuyên gia kinh tế của LPL Financial, cho biết "Giá cổ phiếu sẽ chịu tác động của lợi nhuận và tăng trưởng kinh tế thay vì chính sách (của Fed) như trước đây."

Việc Fed giảm quy mô gói QE 10 tỷ USD đúng với dự đoán của một số chuyên gia nhưng lại khiến nhiều người cảm thấy bất ngờ.

Mức độ cắt giảm gói QE quá nhỏ so với quy mô chương trình kích thích kinh tế của Fed. Tổng tài sản của Fed đã ở mức 4 nghìn tỷ USD và Fed không có kế hoạch giảm quy mô khối tài sản khổng lồ này.

Theo Bill Gross, giám đốc thông tin của quỹ đầu tư Pimco, "Giá tài sản hiện nay là giá 'nhân tạo'. Về cơ bản, tài sản cần phải được định giá dựa trên tăng trưởng thực của kinh tế ở mức 2% - 3% trong thời gian tới."

Fed đã nâng mức dự báo tăng trưởng GDP năm 2014 lên 2,9%-3,2% từ mức 2,9%-3,1%. Tỷ lệ thất nghiệp dự kiến được hạ xuống 6,3%-6,6% từ mức 6,4%-6,8%.

Chủ tịch Fed Ben Bernanke cho biết, Fed sẽ áp dụng các chính sách một cách linh hoạt về dài hạn, đồng thời nhấn mạnh cam kết giữ tỷ lệ lãi suất ngắn hạn ở mức gần 0% trong thời gian tới.

Nguồn Dân Việt/CNBC


Sự kiện