Thứ Hai | 28/05/2012 10:22

Quỹ tín thác lên ngôi ở Mỹ

Nền kinh tế ngày càng trở nên mất an toàn, khiến những người giàu có tại Mỹ tìm đến các quỹ tín thác để bảo vệ tài sản của mình nhiều hơn.
Với những nhà quản lý doanh nghiệp, việc đối mặt với các vụ kiện tài chính, đầu tư không phảilà việc xa lạ. Đối với những bị cáo trong các vụ kiện tụng như thế, việc bảo vệ tài sản cá nhânbằng các quỹ ủy thác được coi là một lựa chọn khôn ngoan. 

Quỹ tín thác là nơi các cá nhân có thể gửi gắm (ủy thác) tài sản của mình để các quỹ này quảnlý hộ. Đây được coi là một công cụ hiệu quả về bảo mật, giảm thuế và bảo đảm an toàn cho tài sảncủa mỗi cá nhân. 

"Trong môi trường cạnh tranh khốc liệt và việc tranh chấp kinh doanh diễn ra thường xuyên nhưhiện nay thì việc lựa chọn hình thức ủy thác tài sản được là một kế hoạch thận trọng vì các vụ kiệnchỉ là đến sớm hay muộn mà thôi", Duncan Osborne, một thành viên sáng lập của công ty luật Osborne,Helman, Knebel & Deleery ở Austin, Texas nhận định.

Theo số liệu của PWC, một trong 4 công ty kiểm toán lớn nhất thế giới, tỷ lệ những thành viênhội đồng quản trị của các công ty chứng khoán liên bang có tên trong danh sách bị kiện đã tăng vọtlên 64% trong năm 2011, gần gấp đôi so với mức 35% của năm 2008.

Trong các lợi ích mà quỹ tín thác đem lại, đáng chú ý là các tài sản được ủy thác tại các quỹtín thác sẽ được an toàn và nằm ngoài phạm vi siết nợ các chủ nợ tương lai, tất nhiên là trongchừng mực pháp luật cho phép.

Bởi vậy, ngày càng nhiều hộ gia đình giàu có tìm đến các quỹ tín thác để gửi gắm tài sản củamình, nhằm bảo vệ khối tài sản trong các trường hợp bị kiện tụng. 

Theo quy định liên bang Mỹ, các khách hàng không được gửi quá 50% giá trị tài sản của mình vàocác quỹ ủy thác. 

Hiện tại, mới chỉ có 13 bang tại nước Mỹ thừa nhận sự hợp pháp của các quỹ này, bao gồmVirginia, Nevada, New Hampshire, Alaska,... Mặc dù vậy, với thực tế là việc chuyển tài sản sang mộtbang khác tại nước Mỹ không phải là quá khó khăn nên những người tại bang khác muốn sử dụng dịch vụnày chắc chắn sẽ có cách để lách luật. 

Bên cạnh đó, vẫn còn những ý kiến cho rằng chính quyền Mỹ nên siết chặt quy định với các quỹtín thác tài sản để tránh nguy cơ hình thức này bị các cá nhân lợi dụng nhằm mục đích trốn tránhnghĩa vụ thuế và nghĩa vụ bồi thường trong các vụ kiện dân sự. 

Nguồn DVT/Bloomberg


Sự kiện