Theo nghiên cứu gần đây của IMF, các điều kiện tài chính thắt chặt hơn đang làm tăng chi phí vay vốn, dẫn đến giảm nhu cầu nhà ở ở châu Á. Ảnh: AP.

 
Hải Miên Thứ Ba | 20/12/2022 08:00

Qũy tiền tệ quốc tế: "Thị trường bất động sản châu Á sẽ suy giảm mạnh"

Sự thay đổi trong chu kỳ lãi suất đã tạo ra cú rớt giá lần này, theo IMF

Thị trường bất động sản châu Á đang sắp đối mặt với sự sụt giảm mạnh, khi lãi suất cao hơn khiến người mua nhà gặp nhiều khó khăn về tài chính, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cảnh báo.

Từ Hồng Kông đến Malaysia, nghiên cứu của IMF chỉ ra giá nhà ở châu Á đang đi ngang, sau cơn sốt bùng nổ cùng với đại dịch COVID-19 bùng phát. Giá được điều chỉnh một phần cũng vì suy thoái đang trực chờ xuất hiện, theo Nikkei Asia.

Bên cạnh nguy cơ điều chỉnh đáng kể ở một số thị trường, giá nhà đất tăng vọt trước đó ở nhiều quốc gia châu Á-Thái Bình Dương cũng làm dấy lên lo ngại về khả năng chi trả. Báo cáo nhấn mạnh rằng chẳng hạn, vào năm 2021 tại Hàn Quốc, giá nhà đất được điều chỉnh theo lạm phát  đã tăng khoảng 20%.

Trong cùng thời kỳ, Nhật Bản và Singapore đã chứng kiến ​​mức tăng khoảng 10%, trong khi Trung Quốc và Thái Lan chứng kiến ​​giá nhà đất tăng khoảng 5%, trước khi các dấu hiệu giảm tốc xuất hiện ở một số khu vực châu Á trong năm nay. Việc chấm dứt các chương trình kích thích tiền tệ và chuyển sang hướng thắt chặt để kiểm soát lạm phát giờ đây đang gây áp lực khiến giá bất động sản giảm xuống.

Báo cáo lưu ý rằng môi trường tài chính thắt chặt đang làm tăng chi phí đi vay và kết quả là nhu cầu nhà ở bắt đầu hạ nhiệt, với sự điều chỉnh thị trường đang diễn ra ở một số nền kinh tế. Lãi suất cho vay thế chấp mua nhà được dự báo sẽ tiếp tục tăng, trong bối cảnh Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) vừa nâng lãi suất 0,5 điểm phần trăm sau 4 đợt nâng 0,75 điểm phần trăm liên tiếp năm nay. Dù đã giảm tốc độ tăng lãi suất, Fed được dự báo sẽ duy trì mức lãi suất cao trong thời gian dài để đưa lạm phát về mức mục tiêu.

Các ngân hàng trung ương và tổ chức tài chính ở những nơi khác cũng nối bước Fed. Việc tăng khoản vay thế chấp làm dấy lên lo ngại về việc người dân châu Á mất khả năng mua nhà khi họ phải trả lãi suất cao hơn.

Nghiên cứu lưu ý rằng các chu kỳ bùng nổ và phá sản của thị trường nhà đất ở Châu Á-Thái Bình Dương đã “có những tác động rõ rệt đối với nền kinh tế rộng lớn hơn”.
Nghiên cứu lưu ý rằng các chu kỳ bùng nổ và phá sản của thị trường nhà đất ở Châu Á-Thái Bình Dương đã “có những tác động rõ rệt đối với nền kinh tế rộng lớn hơn”.

Ông Kenichiro Kashiwase, đồng tác giả của nghiên cứu của IMF, cho biết: “Nghiên cứu của chúng tôi về cơ bản chỉ ra rằng giải quyết tình trạng này, các chính phủ có thể hỗ trợ bằng các khoản bảo hiểm vay thế chấp hoặc bảo lãnh thế chấp cho một số nhóm đối tượng mục tiêu”

Nghiên cứu lưu ý rằng các chu kỳ bùng nổ và phá sản của thị trường nhà đất ở Châu Á-Thái Bình Dương đã “có những tác động rõ rệt đối với nền kinh tế rộng lớn hơn”.

Giá tăng trong đại dịch, được củng cố bởi lãi suất thế chấp thấp khi các ngân hàng trung ương nới lỏng chính sách tiền tệ, hiện đang bị đảo ngược. Điều này tạo điều kiện cho sự chênh lệch giá lớn và nguy cơ giảm giá sâu hơn nữa trong tương lai. IMF cảnh báo, mức giảm có thể từ 5% đến 20% ở một số quốc gia và lãi suất tăng càng làm tăng nguy cơ.

"Giai đoạn hiện tại giống như một bước ngoặt đối với nhiều quốc gia, khi xu hướng giá nhà tăng sau đại dịch ngày càng có nguy cơ đảo ngược, trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế chậm lại và lãi suất tăng lên”, ông Krishna Srinivasan, Giám đốc khu vực châu Á-Thái Bình Dương của IMF, phát biểu tại cuộc họp giao ban trực tuyến để thảo luận về báo cáo nghiên cứu trên ngày 15/12.

Ông nói thêm: “Khi hướng tới năm2 023, một lần nữa chúng ta thấy rằng môi trường toàn cầu rất mong manh, với những đám mây bão ở phía chân trời. Chúng tôi cho rằng năm 2023 sẽ tồi tệ hơn năm 2022. Lạm phát vẫn ở mức cao một cách khó chịu và điều kiện tài chính eo hẹp, vì vậy mọi thứ có vẻ không mấy khả quan."

 Ai đang soán ngôi tỉ phú Elon Musk, trở thành người giàu nhất thế giới?

Nguồn Nikkei Asia