Thứ Hai | 29/10/2012 13:59

Quỹ thị trường tiền tệ quay lại châu Âu và Nhật Bản

Những động thái của ngân hàng trung ương châu Âu đã nâng lòng tin của các nhà đầu tư vào hệ thống ngân hàng tại đây.
Quỹ thị trường tiền tệ Mỹ đã tăng đầu vào đối với các ngân hàng trong khối đồng tiền chung châu Âu (eurozone) khi khối này có một số dấu hiệu ổn định, theo Fitch.

Nợ của ngân hàng eurozone tháng 7 năm 2012 chiếm khoảng 8,5% tổng tài sản của 10 quỹ lớn nhất của Mỹ so với 8% của tháng trước đó. Tuy nhiên, lượng nợ này vẫn giảm 76% so với tháng 5 năm 2011 - thời điểm mà tình hình nợ công Hy Lạp lên tới đỉnh điểm và các nhà đầu tư lo ngại đưa tiền vào eurozone.

Xu hướng tăng bắt đầu khi cuối tháng 6, ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) lần đầu tiên giảm lãi suất chuẩn xuống dưới 1%.

Những nhà đầu tư tham gia thị trường hi vọng ECB sẽ đưa ra những giải pháp mới để giúp giải quyết vấn đề nợ công, trong đó được mong đợi nhất là chương trình mua trái phiếu của Tây Ban Nha và Italia.

Không chỉ quay lại eurozone, các quỹ thị trường tiền tệ cũng tăng cho vay đối với ngân hàng Nhật Bản khi coi đây là vùng đầu tư an toàn hơn so với nợ châu Âu. Trước đó, Moody's đã hạ bậc một số ngân hàng trong eurozone xuống dưới mức được đầu tư bởi các quỹ.

Những nhà đầu tư không ưa rủi ro đã tăng lượng nắm giữ nợ chính phủ Mỹ bảo lãnh lên 34,2% vào cuối tháng 7 vừa qua, nhiều hơn 2% so với tháng 6 dù lợi suất nhận được thấp hơn.

Nguồn CNBC/Khampha


Sự kiện