Thứ Sáu | 15/08/2014 16:48

Quỹ quản lý tài sản Trung Quốc hút vốn kỷ lục 2,04 nghìn tỷ USD

Giới đầu tư Trung Quốc đổ vốn lớn vào các quỹ quản lý tài sản trong 6 tháng đầu năm bất chấp việc các nhà quản lý lo ngại về rủi ro.
Hệ thống đăng ký quản lý tài sản ngân hàng Trung Quốc cho biết, dòng vốn đổ vào các quỹ quản lý tài sản đã tăng lên mức kỷ lục 12,65 nghìn tỷ nhân dân tệ (2,04 nghìn tỷ USD) tính đến cuối tháng 6 và tăng 24% so với đầu năm nay. Đây là thành quả từ những nỗ lực của chính phủ trong việc quản lý rủi ro từ sự bùng nổ của lĩnh vực ngân hàng mờ (shadow banking).

Các quỹ quản lý tài sản, thường cho lợi nhuận cao hơn khoản tiền gửi tiết kiệm thông thường tại ngân hàng, ngày càng trở nên phổ biến tại Trung Quốc bất chấp các cơ quan quản lý lo ngại về rủi ro kèm theo. Tỷ lệ thu hồi vốn trung bình hàng năm của các quỹ quản lý là 5,2%, cao hơn nhiều so với mức lãi suất tối đa 3,3% (tính trên khoản tiền gửi kỳ hạn 1 năm) của khối ngân hàng.

Theo báo cáo của Hệ thống đăng ký quản lý tài sản ngân hàng Trung Quốc, 67% tài sản của các quỹ hoạt động hiệu quả được đầu tư để hỗ trợ nền kinh tế, chủ yếu thông qua các dự án phát triển cơ sở hạ tầng. Số còn lại được đầu tư vào thị trường tài chính.

Hiện tại, phía cơ quan quản lý Trung Quốc đang đẩy mạnh công tác giám sát hoạt động của các quỹ quản lý tài sản, đặc biệt sau vụ vỡ nợ của quỹ Hua Xia hồi cuối năm 2012. Các ngân hàng được yêu cầu phải công bố thông tin minh bạch và đăng ký hoạt động cho quỹ quản lý tài sản trước khi đưa vào thị trường.

Nguồn Theo DVO/ Wall Street Journal


Sự kiện