Thứ Ba | 08/05/2012 09:05

Quy định tín dụng của Fed cản trở chính sách tiền tệ của Nhật Bản

Quy định rủi ro tín dụng của Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) có thể tác động bất lợi tới thanh khoản nợ chính phủ chất lượng cao của Nhật Bản.
Trong bức thư đề ngày 28/4 gửi Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) được đăng lên trang web của ngân hàng trung ương Nhật Bản (BOJ), giám đốc điều hành BOJ ông Yamamoto cho rằng hạn mức tín dụng với một đối tác "có thể có tác động không mong muốn tới các hệ thống tài chính bên ngoài Mỹ.

Đây là lần thứ hai từ tháng 10, BOJ thể hiện lo ngại về quy tắc tài chính do Mỹ đề xuất cho các công ty, từ Goldman Sachs đến JPMorgan. Việc Fed hạn chế các rủi ro đối tác cho các tổ chức tài chính nhằm ngăn chặn thiệt hại do sụp đổ một ngân hàng hay một chính phủ có thể gây một cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu mới.

Ông Katsuhide Takahashi, giám đốc thị trường tín dụng của Citigroup Global Markets Japan nhận định: "Đó là một đề xuất lịch sự từ BOJ. Những gì BOJ thực sự muốn nói với Fed là đừng gây rắc rối cho hệ thống tài chính Nhật Bản"

Ông Takashi cũng nói ngân hàng trung ương Nhật Bản có thể có những động thái rõ ràng hơn yêu cầu Fed loại bỏ trái phiếu chính phủ Nhật Bản cũng như nợ chính phủ của các quốc gia phát triển khác khỏi quy tắc, như chính kho bạc Mỹ được miễn trừ.

Với những quy định này, các tổ chức tài chính Mỹ có thể phải giữ "đủ" lượng dự trữ trong tài khoản ở các ngân hàng nước ngoài. Hạn mức với trái phiếu chính phủ ngoài Mỹ có thể giảm tính thanh khoản và gây khó khăn cho thị trường tiền tệ sử dụng trái phiếu làm tài sản tín chấp.

Fed dự định hạn chế các tổ chức tài chính có tài sản từ 500 tỷ USD trở lên không được có rủi ro tín dụng vượt quá 10% vốn điều lệ của mình cộng với dự trữ tổn thất cho vay. Quy định này chặt chẽ hơn hạn mức 25% được áp dụng cho khắp các ngân hàng trong đạo luật Dodd-Frank trước đó.

Nguồn Bloomberg/ DVT


Sự kiện