Thứ Hai | 03/12/2012 07:52

Quỹ đầu tư Nauy dự định đầu tư 11 tỷ USD vào bất động sản Mỹ

Quỹ đầu tư quốc gia giữ khối tiền lên tới 660 tỷ USD này đang xem xét ý định đầu tư vào thị trường bất động sản Mỹ.
Với kế hoạch đầu tư khoảng 5% vào bất động sản, bộ tài chính Nauy dự định sẽ để 1/3 số tiền đi vào bất động sản của Mỹ. Hiện nay, danh mục đầu tư của quỹ đầu tư quốc gia lớn nhất thế giới này có 0,3% bất động sản, hơn 60% cổ phiếu và gần 40% trái phiếu, theo số liệu quý III/2012 của quỹ.

Các quỹ đầu tư quốc gia đang tìm kiếm cơ hội đa dạng hóa rủi ro bên cạnh đầu tư vào cổ phiếu và trái phiếu. Ví dụ, ngoài động thái trên của Nauy, công ty đầu tư Trung Quốc, đơn vị có tài sản lên tới hơn 480 tỷ USD, năm 2010 đã cùng tái tài trợ cho một dự án văn phòng tại Manhattan cùng với quỹ tư nhân Carlyle Group.

Với định hướng tập trung vào các dự án tổ hợp văn phòng và trung tâm thương mại lớn tại các thành phố lớn, quỹ đầu tư quốc gia Nauy đã mua một số tài sản thương mại tại London, Frankfurt, Berlin và Sheffield. Ngày 29/11 vừa qua, trong lần đầu tiên bước chân vào thị trường Thụy Sĩ, quỹ đã mua lại một tổ hợp văn phòng tại Zurich của Credit Suisse với giá gần 1,1 tỷ USD.

Xu hướng quay sang lĩnh vực bất động sản thể hiện qua con số hơn 60% quỹ đầu tư quốc gia đầu tư vào bất động sản, dù trực tiếp hay gián tiếp, theo dữ liệu của công ty nghiên cứu thị trường Preqin.

Nghiên cứu của Preqin cũng cho thấy những quỹ càng lớn càng hoạt động nhiều hơn trong lĩnh vực này. Có tới 83% các quỹ sở hữu tổng tài sản trên 250 tỷ USD đầu tư bất động sản.

Lý do để các quỹ đầu tư quốc gia đổ tiền vào lĩnh vực bất động sản là vì lĩnh vực này cho lợi suất cao hơn trái phiếu chính phủ và không bị ảnh hưởng bởi lạm phát, ông Jonathan Gray, giám đốc bất động sản toàn cẩu của Blackstone cho biết. Hiện nay, Blackstone đang quản lý danh mục tài sản bất động sản lên tới 54 tỷ USD.

Nguồn Bloomberg/Khampha


Sự kiện