Thứ Hai | 01/12/2014 15:33

Quỹ đầu tư chứng khoán của Nga thiệt hại lớn vì giá dầu

Giá chứng chỉ quỹ Market Vectors Russia ETF xuống thấp nhất 5 năm do lo ngại về ảnh hưởng kinh tế khi giá dầu liên tục lao dốc.

Ngày 28/11, giá chứng chỉ quỹ Market Vectors Russia ETF giảm 5,5% xuống 19,59 USD - mức thấp nhất kể từ tháng 4/2009. Như vậy riêng trong tháng 11, giá chứng chỉ quỹ ETF này đã giảm 11%.

Diễn biến giá chứng chỉ quỹ Market Vectors Russia ETF (Nguồn: Bloomberg)

Bloomberg cho biết, chỉ số theo dõi các cổ phiếu của Nga được giao dịch nhiều nhất tại Mỹ đã giảm 11% xuống 66,8 điểm trong tháng 11 và giảm 35% từ đầu năm đến nay.

Đồng thời, ruble vẫn là đồng tiền giảm mạnh nhất trong số đồng tiền các nền kinh tế mới nổi khi giảm 13% so với USD chỉ trong tháng 11 và lần đầu tiên giao dịch dưới 50 ruble/USD.

Đà lao dốc thảm hại của giá dầu gần đây rõ ràng đã giáng đòn mạnh vào nền kinh tế Nga vốn đang đứng trên bờ vực suy thoái do loạt đòn trừng phạt của phương Tây. Tổng thống Vladimir Putin vừa "thở phào" khi Liên minh châu Âu hoãn tăng cường trừng phạt thì ngay lập tức gặp rắc rối lớn với giá dầu.

Tuần trước, giá dầu giảm mạnh ngay sau quyết định giữ nguyên mục tiêu sản lượng của OPEC bất chấp những lời kêu gọi cắt giảm nguồn cung dầu toàn cầu. Kết thúc phiên giao dịch ngày 28/11, giá dầu Brent xuống thấp nhất kể từ tháng 5/2010, giao dịch ở 70,15 USD/ thùng và ghi nhận 5 tháng giảm liên tiếp.

Trong khảo sát mới đây của Bloomberg, 75% nguy cơ Nga sẽ rơi vào suy thoái trong 12 tháng tới nếu giá dầu tiếp tục lao dốc và phương Tây duy trì đòn trừng phạt với nước này. Nga hiện là nước xuất khẩu năng lượng lớn nhất thế giới với khoảng 1/2 doanh thu ngân sách đến từ thuế xuất khẩu dầu và khí đốt.

Tuần trước theo tính toán của Bộ trưởng Tài chính Nga, giá dầu giảm mạnh trên thị trường thế giới khiến Nga thất thoát khoảng 100 tỷ USD/năm, trong khi các lệnh trừng phạt của châu Âu và Mỹ khiến Nga thiệt hại khoảng 40 tỷ USD/năm. Trước đó, ông Anton Siluanov dự báo, dòng vốn chảy ra khỏi Nga có thể tăng lên 130 tỷ USD trong năm nay - mức cao nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Nguồn DVO/ Bloomberg