Thứ Ba | 23/10/2012 14:09

Quỹ cứu trợ eurozone 500 tỷ euro có thể bị phủ quyết

Cơ chế bình ổn châu Âu (ESM) hay quỹ cứu trợ 500 tỷ euro của eurozone có thể bị coi là vi phạm luật pháp Liên minh châu Âu.
Một thành viên thuộc quốc hội Ireland, Thomas Pringle, vừa đệ trình đơn kiện lên Tòa án tư pháp Liên minh châu Âu (EU) về tính bất hợp pháp của ESM. Đây là tòa án có quyền phủ quyết ESM nếu cơ chế cứu trợ của quỹ không phù hợp với quy định của EU.

Ông Pringle tranh luận, ESM vi phạm điều khoản “không cứu trợ” theo luật của EU và tiếm quyền của EU trong chính sách kinh tế và tiền tệ.

Dự kiến, phiên điều trần về vấn đề này sẽ diễn ra hôm nay 23/10 với phán quyết cuối cùng có thể đưa ra vào cuối năm dựa trên phán quyết của 27 nước thành viên EU.

Phiên tòa diễn ra sau khi Tòa án hiến pháp liên bang Đức thừa nhận tính hợp pháp của quỹ trên.
ESM chính thức ra mắt hôm nay 8/10 nhằm hỗ trợ tài chính các nước đang gặp nhiều khó khăn trong khu vực với điều kiện chính phủ nước đó phải thực hiện cải cách, giảm chi tiêu, giảm thâm hụt ngân sách.

Ngoài ra, ESM còn có thể dùng để bơm vốn trực tiếp cho những ngân hàng trong khu vực hoặc dùng để mua trái phiếu trên thị trường thứ cấp, giảm chi phí đi vay cho các nước mắc nợ.

Nguồn Bloomberg/Khampha


Sự kiện