Thứ Năm | 05/09/2013 13:27

Quỹ của Bill Gross mất hơn 40 tỷ USD trong 4 tháng

Quỹ đầu tư trái phiếu lớn nhất thế giới đang ngày càng nhỏ đi trong bối cảnh nhà đầu tư bán tháo trái phiếu.
Đầu tư thua lỗ và bị nhà đầu tư rút vốn, Pimco Total Return Fund (PTTRX) - quỹ đầu tư trái phiếu có qui mô 251 tỷ USD được điều hành bởi tỷ phú Bill Gross - đã chứng kiến tài sản sụt giảm hơn 41 tỷ USD (tương đương 14% tổng tài sản) chỉ trong vòng 4 tháng qua.

Theo số liệu thống kê của Morningstar - hãng nghiên cứu thị trường có trụ sở tại Chicago - quỹ này bị rút ròng 7,7 tỷ USD trong tháng 8. PTTRX đã bị rút ròng 4 tháng liên tiếp và tháng 8 ghi nhận mức rút cao thứ hai kể từ đầu năm tới nay.

Sau khi Chủ tịch Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) Ben Bernanke phát tín hiệu Fed có thể bắt đầu thu hẹp chương trình nới lỏng định lượng, tài sản của PTTRX liên tiếp sụt giảm. Chỉ số trái phiếu Mỹ tổng hợp do Barclays đưa ra (Barclays US Aggregate Bond Index), thước đo rộng nhất về hoạt động đầu tư tài sản thu nhập cố định Mỹ, đã giảm 3% kể từ 22/5 và 3,2% kể từ đầu năm đến nay.

Trong 4 tháng qua, các nhà đầu tư đã rút tổng cộng 26 tỷ USD ra khỏi PTTRX. Kể từ đầu năm đến ngày hôm qua, lợi suất của quỹ đã giảm 3,9%, khiến PTTRX trở thành quỹ có diễn biến tồi tệ hơn so với 86% các quỹ trên thị trường. Ngược lại, trong 5 năm gần đây nhất, PTTRX tăng trưởng 6,7%, cao hơn 87% các quỹ khác.

Phiên hôm nay (5/9), lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm tăng lên mức 2,9% (ngày 21/5 là 1,93%).

Trong khi đó, quỹ DoubleLine Total Return Bond Fund trị giá 37 tỷ USD của Jeffrey Gundlach bị rút 1,1 tỷ USD trong tháng 8 (đây là tháng bị rút ròng thứ 3 liên tiếp). Metropolitan West Total Return Bond Fund - quỹ 24 tỷ USD được điều hành bởi Tad Rivelle, mất 4% tài sản kể từ ngày 30/4 tới nay. Quỹ TCW Total Return Bond Fund cũng mất 17% tài sản.

Nguồn CafeF


Sự kiện