Thứ Sáu | 21/06/2013 10:06

Quỹ của Bill Gross mất 3 tỷ USD sau 1 đêm

Quỹ đầu tư đầu tư trái phiếu lớn nhất thế giới của Bill Gross thiệt hại nặng khi Fed tuyên giảm quy mô chương trình thu mua tài sản.
Hôm qua 20/6, kết thúc 2 ngày họp, Ủy ban thị trường mở (FOMC) của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) tuyên bố giữ nguyên chương trình mua 85 tỷ USD trái phiếu chính phủ hàng tháng song khẳng định rủi ro với triển vọng kinh tế và thị trường lao động đã giảm.

Tuy nhiên, phát biểu sau cuộc họp, chủ tịch Fed Ben Bernanke cho biết, Fed có thể giảm quy mô chương trình này trong năm nay và ngừng hoàn toàn vào năm 2014.

Tuyên bố trên của ông Bernanke đã tạo ra một đợt bán tháo chưa từng có trên toàn cầu, khiến giá các loại tài sản giảm mạnh.

Trong số các quỹ trái phiếu, quỹ Pimco Total Return của nhà đầu tư huyền thoại Bill Gross trị lên đến 285 tỷ USD - chịu thiệt hại nặng nề nhất khi giảm tới 1% (tương đương gần 3 tỷ USD) giá trị chỉ sau 1 đêm. Kể từ đầu năm, giá trị của Pimco giảm đến 2,2%.

Trong tháng 5, quỹ của Bill Gross mất khoảng 1,32 tỷ USD, công ty nghiên cứu Morningstar cho biết.

Chỉ có quỹ FPA Income Fund, trị giá 4,8 tỷ USD, tăng 1% trong năm nay. Sau tuyên bố của chủ tịch Bernanke, quỹ này cũng chỉ giảm có 0,1%.

Không chỉ có giá trái phiếu và các loại tài sản, thị trường chứng khoán và hàng hóa hôm qua cũng chứng kiến một đợt giảm giá chưa từng có sau khi chủ tịch Bernanke tuyên bố Fed chuẩn bị thu hẹp dần chương trình nới lỏng tiền tệ mạnh tay nhất trong lịch sử. Lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm của chính phủ Mỹ cũng lên cao nhất 22 tháng.

Nguồn Bloomberg/Dân Việt


Sự kiện