Thứ Hai | 25/11/2013 06:00

Quốc tế phản ứng về thỏa thuận hạt nhân giữa Iran và P5+1

Trừ Israel, dư luận quốc tế đã bày tỏ hoan nghênh đột phá quan trọng này.
Sau khi ngày 24/11, Iran và nhóm P5+1 (gồm Đức và 5 nước ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc là Anh, Mỹ, Pháp, Nga, Trung Quốc) đạt được thỏa thuận bước đầu về chương trình hạt nhân để đổi lấy việc giảm nhẹ các biện pháp trừng phạt Tehran, dư luận quốc tế đã tiếp tục bày tỏ hoan nghênh đột phá quan trọng này.

Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon đã chúc mừng các nhà đàm phán "vì tiến triển đạt được này vốn có thể dẫn tới sự khởi đầu của một thỏa thuận mang tính lịch sử đối với các dân tộc cũng như các quốc gia ở Trung Đông và ngoài khu vực."

Theo Tân Hoa xã, các nhà lãnh đạo của Liên minh châu Âu (EU) đánh giá thỏa thuận giữa Iran và nhóm P5+1 là một bước đột phá lớn vì ổn định và an ninh toàn cầu. Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jose Manuel Barroso trong tuyên bố của mình nhấn mạnh "giờ điều quan trọng là tất cả các bên tiếp tục hợp tác trên tinh thần xây dựng để thực thi thỏa thuận, giúp cộng đồng quốc tế có thể được bảo đảm rõ ràng về tính chất dân sự và hòa bình của chương trình hạt nhân Iran."

Trong khi đó, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Herman Van Rompuy đã hoan nghênh "sự can đảm" mà Iran với Nhóm P5+1 thể hiện trong thỏa thuận đạt được, coi đây là một bước đi quan trọng cho cả Iran lẫn cộng đồng quốc tế hướng tới việc bảo đảm về chương trình hạt nhân của Tehran.

Ông Rompuy cũng nhấn mạnh "vấn đề cốt lõi là đảm bảo thực thi đúng thời hạn thỏa thuận đã đạt được và tiếp tục làm việc, trên cơ sở xây dựng lòng tin, hướng tới giải quyết dứt điểm vấn đề này."

Trung Quốc cũng bày tỏ hoan nghênh thỏa thuận đột phá giữa Iran với Nhóm P5+1. Trong một tuyên bố đăng tải trên trang web Bộ Ngoại giao nước này, Bộ trưởng Ngoại giao Vương Nghị nói: "Thỏa thuận sẽ giúp duy trì hệ thống không phổ biến vũ khí hạt nhân của quốc tế, bảo vệ hòa bình và ổn định ở khu vực Trung Đông."

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc nêu rõ thỏa thuận này đạt được sau "một thập niên nỗ lực không mệt mỏi, đặt biệt là trong vài ngày qua khi chúng ta bước vào giai đoạn đàm phán khó khăn cuối cùng."

Ngoại trưởng Anh William Hague bình luận thỏa thuận giữa Iran và Nhóm P5+1 “tốt cho cả thế giới, trong đó có các quốc gia Trung Đông và cả bản thân người dân Iran.”

Trong một tuyên bố, Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius đánh giá thỏa thuận hạt nhân với Iran là một bước đi quan trọng để duy trì "hòa bình và an ninh" nhưng sẽ cần phải giám sát chặt chẽ để đảm bảo thỏa thuận này được thực thi. Ông cho biết thêm thỏa thuận chỉ xác nhận quyền sở hữu hạt nhân dân sự của Iran.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Syria cho biết Damascus coi đây là một "thỏa thuận lịch sử" vì lợi ích của người dân Iran. Pakistan cũng ca ngợi thỏa thuận đạt được giữa Iran và Nhóm P5+1.

Bộ Ngoại giao Pakistan cho hay: "Là một quốc gia láng giềng anh em của Iran, Pakistan luôn nêu bật tầm quan trọng của việc tìm kiếm một giải pháp hòa bình cho vấn đề này”.

Israel nói thỏa thuận là một "sai lầm lịch sử"

"Thỏa thuận lần này đáp ứng những gì Iran muốn, nới lỏng các biện pháp trừng phạt và cho phép họ tiếp tục duy trì những phần quan trọng nhất trong chương trình hạt nhân", thông cáo của văn phòng Thủ tướng Israel Netanyahu hôm qua viết. Thông cáo này được đưa ra chỉ một tiếng sau khi thỏa thuận hạt nhân Iran được ký kết tại Thụy Sĩ.

Ngoại trưởng Israel Avigdor Lieberman cho rằng, thỏa thuận lần này hợp pháp hóa chương trình làm giàu uranium của Tehran và không khác gì một cuộc đảo chính ngoại giao.

Trong khi đó, Bộ trưởng Tình báo Israel Yuval Steinitz bình luận: "Thỏa thuận này chẳng khác gì giúp Iran tiến gần hơn tới việc sở hữu bom.".

Bộ trưởng Kinh tế Naftali Bennett thì tuyên bố, Israel không chịu sự ràng buộc bởi thỏa thuận được ký tại Geneve và có quyền tự vệ. "Iran đang đe dọa Israel và chúng ta có quyền được tự vệ", ông này phát biểu trên kênh phát thanh quân đội Israel.

Nguồn Vietnamplus


Sự kiện