Chủ Nhật | 08/07/2012 22:06

Quốc tế cam kết viện trợ 16 tỷ USD cho Afghanistan

Hơn 80 nước và tổ chức quốc tế cam kết viện trợ 16 tỷ USD để duy trì an ninh và phát triển kinh tế xã hội ở Afghanistan.
Ngày 8/7, tại Hội nghị viện trợ quốc tế cho Afghanistan diễn ra ở thủ đô Tokyo Nhật Bản, đại diện hơn 80 nước và tổ chức quốc tế đã cam kết viện trợ 16 tỷ USD cho Afghanistan từ nay đến hết năm 2015, nhằm giúp nước này ổn định sau khi liên quân rút đi.

Đi kèm với khoản viện trợ này, các nhà tài trợ quốc tế yêu cầu Chính phủ Afghanistan đẩy mạnh cuộc chiến chống tham nhũng nhằm sử dụng hiệu quả vốn tài trợ của quốc tế trong công thúc đẩy phát triển kinh tế và duy trì an ninh đất nước.

Phát biểu tại hội nghị, ông Koichiro Gemba, Ngoại trưởng Nhật Bản, nước đồng chủ trì hội nghị, cho biết, Nhật Bản cam kết đóng góp 3 tỷ USD, trong tổng số tiền viện trợ 16 tỷ USD cho Afghanistan trong 5 năm tới, nhằm giúp nước này duy trì an ninh và phát triển kinh tế xã hội. Tuy nhiên, ông cũng cảnh báo rằng các nhà tài trợ sẽ xem xét lại số tiền viện trợ 2 năm một lần dựa trên kết quả đánh giá tổng thể về năng lực quản lý, điều hành của Chính phủ Afghanistan, đặc biệt trong việc chống tham nhũng.

Về phần mình, Ngoại trưởng Afghanistan Zalmai Rassoul cho rằng, Afghanistan sẽ nỗ lực đảm nhiệm quyền kiểm soát an ninh từ lực lượng liên quân vào năm 2014 và đây cũng là một phần của khoản viện trợ do các nhà tài trợ cam kết viện trợ cho Afghanistan.

"Chúng tôi quyết tâm đạt mục tiêu đảm nhiệm toàn bộ quyền kiểm soát an ninh vào năm 2014. Đây là một tiến trình không thể thay đổi và lực lượng an ninh Afghanistan sẽ sớm đảm nhiệm vai trò bảo đảm an ninh đối với 75% dân số. Việc hoàn thành tiến trình này là một mục tiêu chiến lược quan trọng của các đối tác của chúng tôi và cộng đồng quốc tế", Ngoại trưởng Afghanistan Zalmai Rassoul nhấn mạnh.

Trong khi đó, phát biểu tại hội nghị, Ngoại trưởng Iran Ali Akbar Salehi cho rằng, việc quân đội nước ngoài tại Afghanistan rút hoàn toàn khỏi Afghanistan có thể sẽ giúp khôi phục an ninh và ổn định của quốc gia Nam Á này.

"Chúng tôi hy vọng, với việc chấm dứt sự hiện diện của quân đội nước ngoài tại Afghanistan, hoà bình và ổn định sẽ được khôi phục tại quốc gia này. Trong 10 năm qua, sự hiện diện của quân đội nước ngoài đã không giúp loại trừ chủ nghĩa khủng bố cũng như các hoạt động trồng và vận chuyển trái phép ma tuý tại Afghanistan"- Ngoại trưởng Iran nói.

Hàng chục tỷ USD đã được rót vào Afghanistan kể từ khi liên quân do Mỹ đứng đầu lật đổ Taliban cuối năm 2001. Tuy nhiên, giới phân tích cho rằng, do tình trạng tham nhũng tràn lan tại quốc gia này, nên việc sử dụng nguồn vốn tài trợ của quốc tế sẽ khó đạt hiệu quả và đây là điều khiến các nhà tài trợ quốc tế mất dần kiên nhẫn.

Nguồn VOV News


Sự kiện