Thứ Tư | 13/08/2014 10:32

Quốc hội Ukraine thảo luận lần đầu về dự luật trừng phạt Nga

Lệnh trừng phạt bao gồm cả việc chấm dứt trung chuyển năng lượng.
Quốc hội Ukraine hôm qua 12/8 chính thức thông qua lần đầu dự luật quy định về việc giới thiệu các biện pháp trừng phạt chống Nga.

Dự luật được thông qua với 243 phiếu ủng hộ, mức tối thiểu cần thiết là 226 phiếu. Dự thảo luật này gồm 29 biện pháp "phản ứng hiệu quả và khẩn cấp đối với những nguy cơ hiện hữu và tiềm tàng cho lợi ích và an ninh quốc gia".

Lệnh trừng phạt có thể được Hội đồng An ninh Quốc gia và Hội đồng Quốc phòng (NSDC) đưa ra đệ trình Quốc hội, tổng thống, Nội các Bộ trưởng, Ngân hàng Quốc gia hoặc Cơ quan an ninh.

Trước đó, ngày 8/8, Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatsenyuk công bố danh sách các doanh nghiệp và công dân Nga bị cáo buộc là hỗ trợ cho lực lượng ly khai chống chính phủ ở miền Đông nước này. Danh sách mà ông Yatsenyuk công bố gồm 65 công ty lớn của Nga và 172 công dân Nga cũng như các quốc gia khác' nhưng không cho biết thêm chi tiết.

Mỹ và các đồng minh phương Tây cũng đang tăng cường các lệnh trừng phạt vào Nga nhằm gây sức ép với Nga trong vai trò giải quyết khủng hoảng Ukraine. Các lệnh trừng phạt này nhằm vào ngành năng lượng và tài chính vốn được coi là ngành kinh tế then chốt của Nga. Đáp lại, Nga cũng trả đũa bằng lệnh cấm nhập khẩu nông sản châu Âu - lệnh cấm được cho là sẽ khiến nhiều nền kinh tế châu Âu thiệt hại nặng nề.

Nguồn Theo DVO/ABCS


Sự kiện