Thứ Tư | 20/03/2013 06:29

Quốc hội Síp bác bỏ việc đánh thuế tiền gửi ngân hàng

Kết quả bỏ phiếu của quốc hội Síp là thất bại to lớn cho 17 nước eurozone, chọc giận các đối tác châu Âu và tăng lo ngại khủng hoảng lây lan.
Đa số nghị sĩ Síp đã phản đối đề xuất đánh thuế tiền gửi ngân hàng như một điều kiện của gói cứu trợ châu Âu hôm qua. Động thái này đã đẩy những nỗ lực quốc tế nhằm giải cứu nạn nhân mới nhất của khủng hoảng nợ khu vực đồng euro (eurozone) rơi vào tình trạng hỗn loạn.

Các nhà lập pháp Hy Lạp, Bồ Đào Nha, Ireland, Tây Ban Nha và Italia đều đã chấp nhận các biện pháp thắt lưng buộc bụng trong 3 năm qua để đảm bảo có được viện trợ từ châu Âu.

Trong khi hàng trăm người biểu tình bên ngoài quốc hội giận dữ cho rằng "Họ đang uống máu chúng tôi", đảng cầm quyền đã bỏ phiếu trắng và 36 nghị sĩ khác bỏ phiếu nhất trí bác bỏ dự luật, đưa đảo quốc Địa Trung Hải, một trong những quốc gia nhỏ nhất châu Âu đến bờ vực khủng hoảng tài chính.

Bộ trưởng Tài chính Síp Michael Sarris đã lên đường tới Moscow, trong bối cảnh Nga có thể cung cấp hỗ trợ khi Nga có lượng tiền gửi cao tại các ngân hàng Síp. Tổng thống Nicos Anastasiades đã điện đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin sau cuộc bỏ phiếu.

Các nước Liên minh châu Âu đã cảnh báo rằng họ sẽ thu hồi 10 tỷ euro (13 tỷ USD) trong các khoản vay cứu trợ trừ khi những người gửi tiền tại Síp, bao gồm cả những người gửi tiết kiệm nhỏ lẻ, chia sẻ chi phí của việc giải cứu, một bước đi chưa từng có trong khủng hoảng nợ.

Ngân hàng Trung ương châu Âu đã đe dọa chấm dứt hỗ trợ cho vay khẩn cấp cho các ngân hàng Síp, bộ phận chịu tác động mạnh mẽ bởi khủng hoảng tài chính tại nước láng giềng Hy Lạp.
Đối tác của đảo quốc này cũng thể hiện sự giận dữ của mình. Đức tuyên bố Síp chỉ có thể đổ lỗi cho chính mình trong tình huống này.

Nguồn Khampha/Reuters


Sự kiện