Thứ Sáu | 07/03/2014 21:57

Quốc hội Nga ủng hộ Crimea thông qua việc sáp nhập vào Nga

Theo đó, Crimea sẽ tổ chức trưng cầu ý dân về việc này ngay vào ngày 16/3 chứ không phải đến tận 30/3 như dự định trước đó.
Ngày 6/3, Quốc hội nước Cộng hòa tự trị Crimea thuộc Ukraine đã họp và thông qua quyết định nhấttrí "sáp nhập vào Liên bang Nga với các quyền của một chủ thể trực thuộc Liên bang Nga".

Trưa 7/3 (giờ Moscow), một phái đoàn của Quốc hội Cộng hòa tự trị Crimea đã có các cuộc gặp vớicác Nghị sỹ Hạ Viện và Thượng Viện Nga.

Đoàn đại biểu đã được nhiệt liệt đón chào từ cửa tòa nhà Hạ Viện và tòa nhà Thượng viện bởi đạidiện các tổ chức xã hội Nga và nhiều người Nga ủng hộ sự kiện mới này.

Tại cuộc gặp ở Hạ Viện, Chủ tịch Duma Quốc gia (tức Hạ viện) Nga Sergei Naryshkin tuyên bố Quốchội Nga sẽ tôn trọng "lựa chọn lịch sử" của Crimea khi người dân khu tự trị này đi bỏ phiếu trongcuộc trưng cầu dân ý về việc sáp nhập vào Liên bang Nga sắp tới.

Phía Nga cũng cho thấy một tín hiệu rõ ràng về việc cơ quan lập pháp Nga sẽ thông qua một cuộcbỏ phiếu ủng hộ việc Crimea trở thành một phần của Nga.

Chủ tịch Hạ viện Nga Naryshkin: "Chúng tôi thấy rằng, giới lãnh đạo, chính quyền Crimea hướngtới thống nhất hành động của mình với ý kiến của toàn thể dân chúng Crimea trong tiến trình của thủtục dân chủ nhất - đó là trưng cầu ý dân. Chúng tôi tôn trọng sự lựa chọn lịch sử của dân chúngCrimea và ủng hộ sự lựa chọn tự do của nhân dân Crimea cũng như Sevastopol.

Các nghị sỹ Nga đã bày tỏ sự ủng hộ quyết định của nhân dân Crimea. Lãnh đạo các nhóm nghị sỹthuộc các đảng như Đảng Cộng sản, Đảng Nước Nga Công bằng, Đảng Dân chủ tự do Nga phát biểu cũngủng hộ người dân nước cộng hòa tự trị Crimea và lên án hành động vi hiến vừa diễn ra ở Ukrainekhiến tình hình trở nên nguy hiểm và căng thẳng đối với tất cả mọi người.

Lãnh đạo nhóm Nghị sỹ thuộc Đảng Tự do Dân chủ Nga Vladimir Zhirinovsky nói: "Tôi muốn các bạntin rằng, tất cả sẽ diễn ra đúng như nhân dân Crimea mong muốn. Các bạn đã lựa chọn phương án mộtcách đúng đắn đó là gia nhập Nga, bởi các phương án khác sẽ bị thay đổi chỉ trong một đêm".

Chủ tịch Đảng Cộng sản LB Nga Gennady Zyuganov nói: "Một nhóm gây bạo loạn đã cướp chính quyềnvà gây ảnh hưởng lên các đảng phái, các cơ quan và mọi người. Họ không chỉ vi phạm pháp luật mà còngây nguy hiểm cho tất cả. Bởi vậy chúng tôi không chỉ hoan nghênh các bạn mà còn cho rằng, các bạnđã lựa chọn một hình thức chính xác, đáng tin cậy, thể hiện ý nguyện của nhân dân. Bởi ý tưởng đócủa nhân dân sẽ được hiện thực trong cuộc trưng cầu ý dân và bỏ phiếu một cách trung thực".

Lãnh đạo nhóm nghị sỹ thuộc đảng Nước Nga Công bằng tại Quốc hội Sergei Mironov thì cho rằng:"Tôi cho rằng, đối với vấn đề này có các cơ sở pháp lý quốc tế. Chúng tôi hiện đã sẵn sàng nhữngsáng kiến hợp pháp về việc thay đổi Hiền pháp về trình tự gia nhập vào thành phần Nga những phầnlãnh thổ của quốc gia khác. Đây là dự án luật đã được xem xét trong trường hợp nếu cuộc trưng cầu ýdân ở Crimea quyết định thông qua việc gia nhập thành phần của Nga".

Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa tự trị Crimea, Vladimir Konstantinov cho biết, chính quyềnCrimea đã cảnh báo các chính quyền trung ương Ukraine về tình hình xấu đi của đất nước và nước cộnghòa tự trị có thể đứng ngoài cuộc. Quyết định sáp nhập vào LB Nga và tiến hành trưng cầu ý dân ởCrimea là hoàn toàn hợp pháp, còn việc làm của chính quyền Ukraine là vi phạm pháp luật.

Chủ tịch Konstantinov nói: "Chúng tôi đã và sẽ luôn đi trên con đường đúng đắn. Những người tựxưng nắm quyền cho rằng chúng tôi vi hiến. Nhưng điều đó thật nực cười. Những người từng vi Hiếntrên quảng trường Độc lập và vẫn đang vi phạm pháp luật lại kết tội chúng tôi. Chúng tôi sử dụngquyền của mình tại cuộc trưng cầu ý dân như một quyền không thể phủ nhận".

Ngay sau khi có cuộc gặp mặt với các nghị sỹ ở Hạ viện, đoàn đại biểu Quốc hội Crimea đã đếnThượng viện LB Nga và tại đây quyết định của Quốc hội nước Cộng hòa tự trị cũng được coi là mộtquyết định lịch sử và không nghi ngờ gì về tính hợp pháp của cuộc trưng cầu ý dân tại Crimea.

Phát biểu tại đây, Chủ tịch Thượng viện Nga Valentina Matviyenko nhấn mạnh: "Quyền tự quyết làquyền không ai được phép can thiệp. Tại sao không ai lên tiếng về việc cuộc trưng cầu ý dân về nềnđộc lập của người dân Scotland sẽ diễn ra vào tháng 9 năm nay, đã vi phạm luật pháp? Và tại saonhân dân Crimea lại bị tước đi quyền hợp pháp về quyết định vận mệnh của mình? Đó là một tiêu chuẩnkép. Trưng cầu ý dân là hình thức cao nhất để lấy ý kiến của người dân nước mình".

Trong khi đó, ngày 7/3 tại nhiều thành phố của LB Nga nằm gần Ukraine như Smolensk, Stavropol,Kursk, Novosibirsk... cũng diễn ra những cuộc tuần hành bày tỏ sự ủng hộ và tình đoàn kết với nhữngngười đồng hương ở Ukraine.

Những khẩu hiệu, biểu ngữ được giương lên tại các cuộc tuần hành là hãy chấm dứt chủ nghĩa Phátxít và không để xuất hiện chủ nghĩa dân tộc. Các cuộc tuần hành cũng nhằm kêu gọi hòa bình và nhắcnhở mọi người rằng, Nga và Ukraine có lịch sử chung.

Chiều 7/3, tại trung tâm Moscow cũng đã diễn ra cuộc mít tinh - hòa nhạc lớn với chủ đề "Chúngta sẽ cùng nhau".

Nguồn VOV News


Sự kiện