Thứ Năm | 09/10/2014 08:05

Quốc hội Nga phê chuẩn dự luật cho phép tịch thu tài sản của nước ngoài

Tuy nhiên, một Bộ trưởng Nga cho rằng, đạo luật có thể khiến tình trạng bốc hơi nguồn vốn khỏi Nga trầm trọng hơn.
Quốc hội Nga hôm qua 8/10 đã thông qua một đạo luật được cho là đặc biệt quan trọng và thu hút sự quan tâm của dư luận quốc tế. Theo đó, Quốc hội Nga thông qua sơ bộ dự luật cho phép tịch thu tài sản của nước ngoài trên lãnh thổ Nga và hỗ trợ những cá nhân, tổ chức Nga bị ảnh hưởng bởi lệnh trừng phạt của phương Tây.

Dự luật được thông qua với 233 phiếu thuận, 202 phiếu chống. Tuy nhiên, dự luật vẫn cần được biểu quyết thêm 2 lần nữa và có thể được sửa đổi trước khi được phê chuẩn lần cuối.

Theo dự luật, các công dân Nga bị ảnh hưởng do bị tịch thu tài sản ở nước ngoài sẽ được bồi thường bằng ngân sách quốc gia. Đề xuất này được đưa ra Quốc hội Nga lần đầu vào tháng 4 nhưng phải rút lại sau khi có ý kiến cho rằng quy định đi ngược lại luật pháp quốc tế và luật pháp Nga.

Dự luật tiếp tục được trình quốc hội vào tháng 9 vừa qua, chỉ một ngày sau khi giới chức Italia tịch thu khối tài sản giá trị ước tính 40 triệu USD của một doanh nhân Nga Arkady Rotenberg có quan hệ thân tín với Tổng thống Vladimir Putin.

Nếu dự luật được phê chuẩn chính thức sẽ tạo điều kiện cho các cá nhân bị tịch thu tài sản ở nước ngoài (do lệnh trừng phạt của phương Tây) sẽ được bồi thường bằng ngân sách quốc gia. Ngoài ra, dự luật cũng sẽ cho phép chính phủ Nga tịch thu tài sản của công dân nước ngoài ở những tình huống tương tự.

Không tán thành với đạo luật này, phát biểu trước Quốc hội hôm qua, Bộ trưởng phát triển kinh tế Nga Alexei Ulyukayev nói, dự luật sẽ phản tác dụng bởi nó có thể làm đẩy nhanh hơn quá trình bốc hơi nguồn vốn khỏi Nga.

Nguồn Theo DVO


Sự kiện