Thứ Tư | 11/07/2012 06:33

Quốc hội Nga bỏ phiếu phê chuẩn gia nhập WTO

Hạ viện Nga hôm qua 10/7 bỏ phiếu phê chuẩn việc gia nhập WTO sau 18 năm đàm phán bất chấp phản đối mạnh mẽ của các đảng đối lập.
Trong một cuộc bỏ phiếu bất thường và được giám sát chặt chẽ, 238 nghị sĩ Hạ viện ủng hộ việc Nga gia nhập Tổ chức thương mại thế giới (WTO), 208 người phản đối và 1 phiếu trắng. Việc gia nhập sẽ có hiệu lực trong vòng 30 ngày, kể từ ngày Tổng thống Vladimir Putin đặt bút ký.

Dự luật này chỉ được hỗ trợ bởi những nhà lập pháp thuộc đảng chiếm đa số của Liên bang Nga, còn các đại biểu đối lập, thậm chí cả Chủ tịch Ủy ban đối ngoại hạ viện Nga, ông Alexei Pushkov cũng cho rằng động thái này khá nguy hiểm.

Việc Nga gia nhập WTO đã xóa bỏ một nghịch lý tồn tại từ lâu trong tổ chức này: một quốc gia lớn, nằm trong nhóm G20, tập hợp 20 nền kinh tế quan trọng nhất hành tinh lại phải đứng bên ngoài WTO. Tuy nhiên, thực tế cho thấy chưa quốc gia nào gõ cửa WTO lâu như Nga - ròng rã 18 năm. Ngay cả Trung Quốc trước đây, nổi tiếng là phải chờ lâu, cũng chỉ mất 15 năm.

Một nghiên cứu của Ngân hàng Thế giới (WB) cho biết sau khi gia nhập WTO, nhịp độ tăng trưởng kinh tế của Nga có thể ở mức 3,3% trong thời gian trung hạn và 11% trong dài hạn.

Theo thỏa thuận, Nga sẽ áp dụng lộ trình giảm dần thuế nhập khẩu trung bình từ 10% xuống 7,8%, và mở cửa đầu tư nhiều lĩnh vực, trong đó có viễn thông, nhưng vẫn giữ quyền kiểm soát với ngành ngân hàng.

Như vậy, kể từ ngày 16/12/2011, ngày ký văn kiện gia nhập WTO trước sự chứng kiến của các bộ trưởng Thương mại 155 nước thành viên tham dự hội nghị lần thứ 8 của WTO ở Geneva, Nga chính thức trở thành thành viên thứ 156 của tổ chức này sau 18 năm thương lượng.

Nguồn AFP/DVT


Sự kiện