Thứ Ba | 09/07/2013 07:10

Quốc hội Mỹ trì hoãn viện trợ cho phe đối lập Syria

Quốc hội Mỹ quyết định hoãn kế hoạch chuyển vũ khí cho phe đối lập Syria vì lo ngại số vũ khí có thể rơi vào tay các chiến binh Hồi giáo.
Trong phiên họp kín hôm qua 8/7, các ủy ban thuộc Thượng viện và Hạ viện Mỹ đều tỏ ra e dè trước những nỗ lực của chính quyền tổng thống Obama trong việc hỗ trợ phe đối lập Syria, bằng cách viện trợ các thiết bị quân sự cần thiết, Reuters cho hay.

Các thành viên trong đảng Dân chủ và Cộng hòa tại các ủy ban trên lo ngại rằng số vũ khí chuyển cho phe đối lập Syri có thể rơi vào tay nhóm Mặt trận Hồi giáo Nusra - một trong những nhóm chiến đấu hiệu quả nhất của phe đối lập, song lại bị chính quyền Mỹ xếp vào nhóm các tổ chức khủng bố tương tự al Qaeda tại Iraq.

Bên cạnh đó, các thành viên quốc hội cũng muốn chính quyền công bố kế hoạch tổng thể hơn về cuộc chiến Syria, đồng thời phải giải trình được bằng cách nào số vũ khí đó sẽ giúp thay đổi tình thế của phe đối lập trên mặt trận, nơi lực lượng quân sự của tổng thống Bashar al Assad đang dần thắng thế.

Ngoài ra, số tiền mà chính quyền Mỹ muốn sử dụng để chi trả cho những vũ khí tài trợ cho phe đối lập hiện đang bị đóng băng tạm thời, các ủy ban cho hay.

Về mặt lý thuyết, chính quyền Obama có thể không cần sự chấp thuận của quốc hội hay bất cứ quá trình pháp lý nào để tiến hành kế hoạch viện trợ vũ khí cho phe đối lập Syria, do tổng thống có thẩm quyền yêu cầu vận chuyển số vũ khí này sang Syria, một số nguồn tin cho hay.

Tuy nhiên, trong trường hợp các ủy ban tình báo thuộc cả 2 viện phản đối dữ dội kế hoạch này, chính quyền Mỹ không thể tiếp tục tiến hành chuyển giao vũ khí cho phe đối lập Syria như đã định.

Nguồn Reuters/Dân Việt


Sự kiện