Thứ Sáu | 10/05/2013 07:39

Quốc hội Mỹ ra dự luật thắt chặt trừng phạt tài chính Iran

Dự luật mới buộc các ngân hàng thế giới cắt đứt đường truy nhập của Tehran tới các gói dự trữ ngoại tệ, nhằm làm chậm chương trình hạt nhân của Iran.
Dự luật trên, với sự ủng hộ của các thượng nghị sĩ lưỡng đảng Dân chủ và Cộng hòa, được cho là sẽ giúp ngăn chặn Iran tiếp cận các nguồn dự trữ ngoại hối trị giá từ 60-100 tỷ USD hiện đang cất giữ trong các tài khoản ngân hàng nước ngoài.

Theo các nhà lập pháp Washington, Tehran hiện đang giấu một lượng lớn ngoại tệ tại các ngân hàng trên toàn thế giới nhằm né tránh các lệnh trừng phạt của Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) đối với hoạt động bán dầu mỏ của Iran.

Bản thân chính phủ Iran cũng thừa nhận các biện pháp trừng phạt cứng rắn đã gây không ít khó khăn cho hoạt động kinh tế của Iran.

Để đối phó với tình hình, chính phủ Iran, bao gồm cả Ngân hàng trung ương Iran và công ty Dầu khí quốc gia Iran, đã chuyển đổi các khoản tiền bán dầu thành đồng nội tệ nhằm hỗ trợ cho hoạt động nhập khẩu và ổn định ngân sách.

Tuy nhiên, nếu dự luật trừng phạt mới được thông qua, nó sẽ ngăn chặn Iran thực hiện quá trình chuyển đổi tiền tệ như vậy.

Các nhà lập pháp Mỹ cũng gửi thông báo cho các tổ chức tài chính trên toàn thế giới, yêu cầu họ phải đóng băng các giao dịch ngoại tệ của các ngân hàng Iran trong danh sách trừng phạt. Nếu không thực hiện, các tổ chức tài chính sẽ bị cắt đứt giao dịch với thị trường tài chính Mỹ.

Nguồn RT/Dân Việt


Sự kiện