Thứ Tư | 10/12/2014 16:18

Quốc hội Mỹ nhất trí dự luật chi tiêu trị giá 1.100 tỷ USD

Các nhà lập pháp Mỹ vừa đạt được thỏa thuận về gói chi tiêu nhằm tránh nguy cơ chính phủ nước này phải đóng cửa sớm.

Theo đó, gói chi tiêu này sẽ tài trợ cho hầu hết các hoạt động của chính phủ Mỹ cho đến hết năm tài khóa này. Nói cách khác, chính phủ liên bang của Mỹ sẽ tiếp tục hoạt động bình thường đến ngày 30/9/2015, không kể Bộ An ninh Nội địa.

Thỏa thuận này cũng một phần nhằm trì hoãn "cuộc chiến" về chính sách nhập cư mới của Tổng thống Barack Obama sang năm 2015.

Chi tiết của gói chi tiêu 1 nghìn tỷ USD này sẽ được công bố vào tối ngày 9/12 (theo giờ Mỹ), một ngày sau khi các nhà lập pháp công bố kết quả đàm phán.

Các thành viên Quốc hội Mỹ cho rằng, cả Hạ viện và Thượng viện sẽ nhanh chóng thông qua dự luật này trong vài ngày tới. Hạn chót để hai viện đưa ra quyết định là nửa đêm ngày 11/12.

Theo bản tóm tắt, gói ngân sách này sẽ được chia thành 7 khoản chi tiêu chính nhằm hỗ trợ cho phần lớn các ban bộ trong chính phủ Mỹ. Ngoài ra, gói 1 nghìn tỷ USD cũng sẽ bao gồm khoản hỗ trợ khẩn cấp 5,4 tỷ USD cho các nước nằm trong vùng đại dịch Ebola; 73,7 tỷ USD cho các hoạt động dự phòng ở nước ngoài nhằm chống lại thế lực khủng bố như Nhà nước Hồi giáo tự xưng; và 6,5 tỷ USD cho hoạt động cứu trợ thiên tai.

Nguồn DVO/FT