Thứ Hai | 08/10/2012 06:28

Quốc hội Iran bỏ phiếu ngăn chính sách kinh tế của tổng thống

Hôm qua 7/10, quốc hội Iran đã cân nhắc đình chỉ kế hoạch cải cách trợ cấp lương thực và nhiên liệu của tổng thống Mahmoud Ahmadinejad.
Thông tấn xã lao động Iran đưa tin có 179 trong số 240 thành viên quốc hội bỏ phiếu cân nhắc ngăn chặn giai đoạn thứ 2 của kế hoạch cải cách trợ cấp mà tổng thống Mahmoud Ahmadinejad đề ra. Tuy nhiên, hãng thông tấn không cho biết bao giờ quyết định sẽ được thực hiện.

Kế hoạch cải cách trợ cấp nhằm làm giảm áp lực về tài chính bằng cách cắt giảm hàng tỷ USD mà chính phủ dùng để trợ cấp giá tiêu dùng thấp cho thực phẩm và nhiên liệu, đồng thời bù đắp tác động đối với những công dân nghèo nhất của Iran bằng cách cho họ thanh toán tiền mặt hàng tháng.

"Trong tình hình lạm phát ngày càng tăng và thị trường tiền tệ rối loạn, giai đoạn 2 của dự luật này phải được ngăn chặn", chủ tịch ủy ban kế hoạch và ngân sách quốc hội Gholamreza Mesbahi-Moghaddam cho biết.

Chính phủ Iran đã đề ra giai đoạn đầu của cải cách trợ cấp vào cuối năm 2010. Vào thời điểm này, tổng thống Ahmadinejad gọi đây là "kế hoạch kinh tế lớn nhất trong 50 năm qua".

Tuy nhiên, các nhà phê bình Iran, trong đó có nhiều thành viên quốc hội cho rằng cải cách đã góp phần khiến lạm phát tăng cao, hiện đang ở mức khoảng 25%. Đồng thời các nhà phê bình cũng cáo buộc kế hoạch cải cách này nhằm phục vụ cho lợi ích chính trị của tổng thống Ahmadinejad bởi ông có thể kiểm soát thanh toán phúc lợi.

Cải cách trợ cấp là một phần trọng tâm trong chính sách kinh tế của tổng thống Mahmoud Ahmadinejad, do đó việc quốc hội bỏ phiếu cân nhắc đình chỉ kế hoạch này là một đòn chính trị giáng vào tổng thống, trong bối cảnh ông đang phải đối mặt với sự bất mãn ngày càng tăng của công chúng về sự sụt giảm đáng kể đồng nội tệ rial.

Việc quốc hội bỏ phiếu ngày hôm qua cũng là dấu hiệu mới nhất cho thấy các biện pháp trừng phạt của phương Tây nhằm buộc Iran từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân đang gây ra tác động lớn đối với nền kinh tế của nước Cộng hòa Hồi giáo này.

Nguồn Reuters/Khampha


Sự kiện