Thứ Bảy | 06/07/2013 07:37

Quốc hội Iceland bác đề xuất cấp quyền công dân cho Snowden

Đề xuất cấp quyền công dân cho Edward Snowden đã bị bác bỏ khi quốc hội Iceland bỏ phiếu nhất trí không tranh luận về vấn đề này trước kỳ nghỉ hè.
Hôm qua 5/7, 6 thành viên quốc hội Iceland đã đệ trình yêu cầu cấp quyền công dân ngay lập tức cho cựu nhân viên CIA Edward Snowden - người đang bị cơ quan chức năng Mỹ truy lùng vì làm lộ chương trình tình báo tối mật của quốc gia.

Tuy nhiên, đa số thành viên quốc hội Iceland đã bỏ phiếu bác bỏ đề xuất đưa việc cấp quyền công dân cho Snowden vào chương trình nghị sự cho đến khi kỳ nghỉ hè kết thúc. Cuộc bỏ phiếu diễn ra 1 ngày trước khi quốc hội Iceland bước vào kỳ nghỉ hè kéo dài đến tháng 9.

Điều này đồng nghĩa cựu nhân viên CIA Snowden - được cho là đang trốn tại khu quá cảnh sân bay ở thủ đô Matxcơva của Nga - sẽ còn ít lựa chọn hơn trong việc tìm kiếm tị nạn chính trị, Reuters cho hay.

Wikileaks cho biết ngay sau khi nhận được thông tin từ Iceland, Snowden đã gửi đơn xin tị nạn tới 6 quốc gia khác ngoài danh sách 21 quốc gia công bố trước đó.

Một trong số những quốc gia được Snowden nhắm tới là Nicaragua. Tổng thống Nicaragua Daniel Ortega hôm qua 5/7 cũng xác nhận đã nhận được yêu cầu xin tị nạn chính trị của Snowden, đồng thời cho biết có thể chấp nhận yêu cầu nếu điều kiện cho phép.

Trong khi đó, tổng thống Venezuela Nicolas Maduro tuyên bố sẽ cấp tị nạn chính trị cho Snowden. "Tôi quyết định cấp tị nạn cho người thanh niên Mỹ Edward Snowden. Ở mảnh đất quê hương của cố tổng thống Hugo Chavez, anh ta có thể cư trú và sống xa sự truy lùng của chính phủ Mỹ", ông Maduro phát biểu trên truyền hình nhân lễ kỷ niệm độc lập của Venezuela.

Nguồn Reuters/Dân Việt


Sự kiện