Thứ Ba | 06/11/2012 03:17

Quốc hội Hy Lạp quyết định gói khắc khổ trong tình trạng biểu tình khắp nơi

Khủng hoảng nợ công châu Âu bắt đầu tại Hy Lạp vẫn chưa có dấu hiệu tốt lên khi tại chính nước này, giải pháp nào vẫn là câu hỏi lớn.
Chính phủ Hy Lạp đã trình trước quốc hội nước mình bản dự thảo về gói thắt lưng buộc bụng hôm nay, 6/11. Tuy nhiên, kế hoạch đó sẽ vấp phải phản đối mạnh mẽ từ phía người dân khi họ lên chương trình biểu tình trong vòng 48 giờ.

Gói giải pháp trị giá 13,5 tỷ euro (17 tỷ USD) thông qua cắt giảm chi phí và nâng thuế cũng như cho phép các công ty dễ dàng hơn trong việc tuyển dụng và sa thải lao động như đề xuất sẽ phải vượt qua bỏ phiếu tại quốc hội để được chấp thuận tiến hành.

Nhiều khả năng gói giải pháp này sẽ được quốc hội thông qua dù những biện pháp thắt chặt từ năm 2008 đã làm nền kinh tế Hy Lạp thu hẹp 20% và đẩy 25% số người trong độ tuổi lao động vào tình cảnh thất nghiệp.

Hy Lạp buộc phải thực hiện những cải cách trong gói giải pháp để nhận được hỗ trợ 31,5 tỷ euro (40 tỷ USD) từ ngân hàng trung ương châu Âu và Quỹ tiền tệ quốc tế.

Nếu không có cứu trợ, Hy Lạp sẽ không thể trả được khoản nợ 5 tỷ euro sắp đáo hạn vào 16/11. Khoản trợ giúp không những giúp Hy Lạp trả nợ mà còn tái cung cấp vốn cho nền kinh tế đang kiệt quệ của Hy Lạp.

Nhiều liên đoàn lao động tại Hy Lạp sẽ tổ chức biểu tình trong 48 tiếng để phản đối do cho rằng những biện pháp khắc khổ chỉ làm nền kinh tế Hy Lạp yếu thêm.

Hôm nay, các tài xế taxi đã bắt đầu đình công khiến việc đi lại trở nên khó khăn hơn. Các liên đoàn cho biết, thứ ba, 7/11, đình công sẽ mạnh lên khi nhiều hơn nữa hoạt động kinh tế sẽ bị ngưng trệ.

Nguồn Reuters/Khampha


Sự kiện