Thứ Năm | 16/07/2015 07:41

Quốc hội Hy Lạp chấp thuận những điều kiện khắc nghiệt của giới chủ nợ

Với 229 phiếu thuận, 64 phiếu chống, Quốc hội Hy Lạp sáng 16/7 đã thông qua dự luật về biện pháp cải cách khắc nghiệt theo yêu cầu của giới chủ nợ.

Tuy vấp phải sự phản đối của hàng chục nhà lập pháp trong chính nội bộ, kể cả cựu Bộ trưởng Tài chính Yanis Varoufakis, Bộ trưởng Năng lượng Panagiotis và Chủ tịch Quốc hội Zoe Constantopoulou, song Đảng Syriza cầm quyền đã thông qua được dự luật nhờ sự ủng hộ của các chính đảng đối lập có quan điểm ủng hộ châu Âu.

Kết quả trên mở đường cho các cuộc đàm phán về gói cứu trợ thứ 3 với các đối tác châu Âu, nhưng khiến tương lai của Đảng Syriza của Thủ tướng Tsipras trở nên bấp bênh do sự bất đồng trong nội bộ.

Theo thỏa thuận đạt được hôm 13/7 giữa Hy Lạp và eurozone, Quốc hội Hy Lạp phải thông qua những cải cách về luật lao động, tiền lương và thuế VAT, tạo tiền đề cho các nước thành viên khác trong eurozone bắt đầu xem xét cấp cho Athens gói cứu trợ thứ 3 trị giá 86 tỷ euro (96 tỷ USD).

Trong một diễn biến khác, Quốc hội Pháp đã bỏ phiếu thông qua gói cứu trợ mới dành cho Athens với tỷ lệ ủng hộ áp đảo. Hạ viện Pháp thông qua với 412 phiếu thuận, 69 phiếu chống, trong khi kết quả bỏ phiếu tại Thượng viện là 260 phiếu ủng hộ và 23 phiếu phản đối.

Thỏa thuận mới đây giữa các nước eurozone và Hy Lạp về gói cứu trợ thứ ba cần phải được Quốc hội của ít nhất là 8 nước thành viên eurozone thông qua để được triển khai, quá trình này được dự báo sẽ mất vài tháng. Theo kế hoạch, Quốc hội Đức sẽ tiến hành bỏ phiếu về thỏa thuận này vào ngày 17/7.

Nhật Trường

Nguồn Reuters