Chủ Nhật | 28/06/2015 14:50

Quốc hội “bật đèn xanh” cho Thủ tướng Hy Lạp

Các nhà lập pháp Hy Lạp ngày 28/6 đã thông qua đề xuất trưng cầu dân ý về thỏa thuận cứu trợ của Thủ tướng Alexis Tsipras.

Đề xuất trưng cầu dân ý của Thủ tướng Alexis Tsipras dễ dàng vượt qua ngưỡng 151 phiếu bầu ủng hộ cần thiết của quốc hội. Các đại biểu từ phía chính phủ, đảng cực hữu Golden Dawn, Đảng Dân chủ mới (New Democracy) tán thành trong khi đảng Pasok, đảng To Potami và đảng KKE bỏ phiếu chống.

Người dân Hy Lạp sẽ bỏ phiếu về việc chấp nhận hay từ chối những điều khoản mới nhất mà các chủ nợ đưa ra cho Athens nhằm cung cấp gói cứu trợ hàng tỷ euro.

Quoc hoi “bat den xanh” cho Thu tuong Hy Lap
Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras nhận được sự ủng hộ của Quốc hội trong phiên họp hôm 28/6 tại Athens.

Trong khi đó, các đối tác châu Âu của Hy Lạp phản ứng tiêu cực trước việc Hy Lạp tiến hành trưng cầu dân ý. Hôm thứ Bảy 27/6, eurozone đã từ chối yêu cầu mở rộng gói cứu trợ tài chính cho Athens vượt quá thời hạn 30/6 để nước này trang trải kinh phí tổ chức trưng cầu dân ý. Điều này đồng nghĩa rằng Athens sẽ không thể thanh toán đúng hạn cho Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF).

Trước đó, Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras tuyên bố kế hoạch thắt lưng buộc bụng mà người dân Hy Lạp sẽ phải chấp nhận theo điều kiện của các chủ nợ là một “nỗi nhục nhã” và “không thể chịu đựng nổi”.

Phan Nguyễn

Nguồn Reuters